Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu điện thoại Việt chọn con đường phát triển mới

Không phân phối theo phương thức truyền thống, chi tiền tỷ cho đại sứ, hợp tác với chuyên gia Italy... là bí quyết mở rộng và phát triển khác biệt của HKPhone 3 năm qua.

Cách đây 3 năm có thể xem là thời kỳ hoàng kim của các thương hiệu điện thoại Việt với sự xuất hiện “như nấm sau mưa” của rất nhiều tên tuổi. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau khi các hãng nước ngoài đầu tư vào phân khúc giá rẻ, smartphone thương hiệu Việt chỉ còn lại trên đầu ngón tay. Những hãng có thể tồn tại đến nay đa phần được hậu thuẫn bởi nguồn vốn khủng hay có được hướng đi riêng biệt, điển hình như HKPhone.

Chuỗi showroom chuyên biệt khắp cả nước

HKPhone không phân phối qua các bên trung gian như siêu thị điện thoại hay đại lý nhỏ lẻ. Với số vốn ban đầu khá khiêm tốn, thương hiệu này mạo hiểm đầu tư chuỗi showroom chuyên biệt để tự mình phân phối sản phẩm. Chỉ tính riêng chi phí thuê mặt bằng, trang trí nội thất, hệ thống trang thiết bị, nhân viên bán hàng... cũng tốn ít nhất cả trăm triệu đồng cho mỗi cửa hàng. Tuy nhiên, canh bạc này lại nhanh chóng mang lại hiệu quả lâu dài cho HKPhone.

HKPhone bán hàng theo mô hình chuỗi riêng biệt.

Cách thức “làm tất, ăn cả” giúp HKPhone kiểm soát được chi phí đầu vào cũng như đầu ra một cách hiệu quả. Thay vì tốn hoa hồng cho các bên trung gian, HKPhone tự phân phối để có thể hạ thấp giá thành sản phẩm tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Đến nay, sau 3 năm gia nhập thị trường, hãng này vẫn không ngừng mở rộng quy mô và liên tiếp ra mắt sản phẩm mới.

Trước sự xâm lấn mạnh mẽ từ các đối thủ Đài Loan mới gia nhập, sức cạnh tranh trong các siêu thị điện thoại càng trở nên khắc nghiệt hơn. Ngay cả trong bối cảnh đó, hãng vẫn không nao núng khi “một mình một khoảng trời” với chuỗi bán hàng chuyên biệt. Hãng này tiếp tục tạo đột phá để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Chi tiền tỷ cho đại sứ thương hiệu

Hãng không hề thu mình để giữ thế an toàn mà tiếp tục gây ồn ào trên thị trường khi “vung tay” tiền tỷ cho việc mời đại sứ thương hiệu Tuấn Hưng. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đánh giá cao về tham vọng nâng cao nhận diện thương hiệu cũng rất nhiều người cho rằng HKPhone chỉ đang “đua đòi” theo các hãng nước ngoài.

HKPhone hợp tác với ca sĩ Tuấn Hưng.

Trước hợp tác với Tuấn Hưng, thương hiệu này cũng vừa hết hợp đồng với cựu đại sứ Đan Trường. Hình ảnh của nam ca sĩ này được xem là phù hợp với hãng này hơn rất nhiều tân đại sứ. Là người sành điệu với thú chơi siêu xe, Tuấn Hưng dường như không hợp với thương hiệu điện thoại bình dân. Giá trị hợp đồng cao gấp 5 lần Đan Trường.

Hợp tác với chuyên gia thiết kế Ý

Trong khi phân khúc tầm trung vốn chưa có model nào được đầu tư tỉ mỉ về thiết kế, HKPhone mạnh dạn hợp tác với chuyên gia thời trang Antonio Vellucci để đưa ra chiếc RACER AIR thiết kế Ý. Đây là mẫu có độ mỏng lý tưởng 6,5 mm cũng như phong cách châu Âu hiện đại, sang trọng.

HKPhone hợp tác với chuyên gia Italy để thiết kế RACER AIR.

Có thể thấy, thương hiệu không chỉ đầu tư cho showroom chuyên biệt, hình ảnh thương hiệu mà còn chú trọng nhiều đến chất lượng của sản phẩm. Dám chi tiền tỷ cho hợp đồng với ngôi sao hàng đầu hiện nay, có lẽ chi phí dành cho sản phẩm của hãng này còn lớn hơn rất nhiều lần.

Chính sách dùng thử miễn phí

Hiện nay một số siêu thị điện thoại đã áp dụng chính sách đổi trả. Tuy nhiên người dùng đều phải trả mức phí không dễ chịu tùy theo thời gian trả lại. Mức tối thiểu mà các nhà phân phối này áp dụng hiện là 10%. Tính sơ qua mức bù giá cho khi trả lại một chiếc smartphone giá 4 triệu đã lên đến 400.000 đồng. Thế nhưng thương hiệu điện thoại Việt HKPhone lại không thu bất kỳ một khoản phí nào khi khách hàng đem đổi hay trả lại sản phẩm trong vòng 3 ngày.

HKPhone cho phép đổi trả máy miễn phí trong 3 ngày.

Nhìn ở một góc độ nào đó thì HKPhone sẽ phải chịu rất nhiều rủi ro khi áp dụng cam kết này. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể đánh giá đây là hãng diện thoại uy tín, tự tin khẳng định chất lượng khi cho khách hàng dùng thử miễn phí.

Sự khác biệt về cách thức phân phối, nhận diện thương hiệu mạnh cũng như đầu tư lớn cho sản phẩm giúp cho HKPhone trở thành thương hiệu smartphone Việt có thị phần không nhỏ trên thị trường. Sau hợp tác đột phá cùng đại sứ thương hiệu, rất có thể HKPhone sẽ mang lại nhiều bất ngờ lớn về sản phẩm, dịch vụ trong thời gian tới.

Bạn đọc có thể xem chi tiết các sản phẩm của HKPhone tại đây.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm