Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng Hải tìm cách vực dậy nền kinh tế sau 2 tháng phong tỏa

Các doanh nghiệp tại Thượng Hải đã được phép hoạt động trở lại. Thành phố cũng đưa ra một số biện pháp kích thích kinh tế sau 2 tháng phong tỏa gắt gao.

Theo CNBC, Thượng Hải và Bắc Kinh - 2 thành phố lớn của Trung Quốc - đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh sau khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng giảm xuống.

Hôm 29/5, chính quyền Thượng Hải cho biết các doanh nghiệp có thể mở cửa trở lại mà không cần xin cấp phép. Thượng Hải cũng công bố một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sa thải ít nhân viên.

Nhằm kích thích tiêu dùng, thành phố cho biết sẽ trao 10.000 NDT (tương đương 1.493 USD) cho bất cứ cư dân nào chuyển sang ôtô chạy điện trong năm nay. Thượng Hải nới lỏng các hạn chế sau 2 tháng phong tỏa gắt gao. Trong khi đó, Bắc Kinh bắt đầu siết chặt quy định khoảng một tháng trước.

Zero-Covid anh 1

Thượng Hải - trung tâm tài chính với 25 triệu dân, nơi có cảng biển đông đúc nhất thế giới - đã bị phong tỏa trong 2 tháng nhằm kiểm soát làn sóng dịch bệnh. Ảnh: Reuters.

Hôm 29/5, tại Bắc Kinh, các trung tâm mua sắm lớn bắt đầu thông báo sẽ mở cửa trở lại. Khách sạn, công viên giải trí cũng được khôi phục lại hoạt động.

Dịch vụ gọi xe và hầu hết phương tiện giao thông công cộng được hoạt động trở lại tại các khu vực kinh doanh chính. Nhiều người lao động được phép trở lại làm việc.

Một số thư viện, bảo tàng và phòng gym được mở cửa trở lại với một nửa sức chứa. Tuy nhiên, các nhà hàng vẫn chỉ có thể hoạt động theo hình thức mua mang về hoặc giao tận nơi.

"Vẫn còn lo ngại về những ảnh hưởng từ đại dịch và tăng trưởng giảm tốc, bao gồm sự không chắc chắn đối với triển vọng kinh tế, các chính sách tiếp theo, số vụ phá sản và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao", các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định.

Dịch bệnh giáng đòn vào các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc

Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent và JD.com vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu thấp kỷ lục vì làn sóng Covid-19 mới.

Trung Quốc, Ấn Độ mua hàng triệu thùng dầu Nga giá rẻ trong một tuần

Châu Á lần đầu vượt châu Âu trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga trong tháng 4. Trung Quốc, Ấn Độ tranh thủ mua dầu giá rẻ bất chấp các lệnh cấm nhắm vào Moscow.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm