Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thuế chống ăn bám xã hội' ở Belarus

Những người không có việc ở Belarus phải nộp thuế thất nghiệp theo sắc lệnh mà chính phủ mới ban hành. Nếu họ không nộp, chính quyền có thể bắt họ lao động công ích.

Công nhân tại một nhà máy ô tô ở thành phố Minsk, Belarus về nhà. Ảnh: AFP
Công nhân tại một nhà máy ô tô ở thành phố Minsk, Belarus về nhà. Ảnh: AFP

Vital Yurchanka từng điều hành một cửa hàng giày tại thành phố Homel ở phía đông nam Belarus, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây buộc ông phải ngừng kinh doanh.

Theo một luật chống thất nghiệp mà chính phủ vừa ban hành, Yurchanka sẽ phải nộp khoản thuế 245 USD mỗi năm cho đất nước, Guardian đưa tin.

"Thuế chống ăn bám xã hội", cụm từ mà người dân địa phương dùng để gọi thuế mới, đang gây nên sự bất mãn ở Belarus, nơi nhiều người đang vật lộn để bảo đảm mức sống tối thiểu trong thời buổi khó khăn. Nhiều người gọi đây là động thái nhằm hình sự hóa tình trạng thất nghiệp.

Ông Alexander Lukashenko, Tổng thống Belarus, ký sắc lệnh đánh thuế người thất nghiệp để khuyến khích những người có đủ sức khỏe tham gia lao động và đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Cuộc sống ảm đạm của hàng triệu người nghèo ở Nhật

Hai triệu người Nhật Bản xin trợ cấp xã hội vào năm ngoái và phần lớn những người đó vẫn đối mặt với tương lai bấp bênh dù nền kinh tế đang phục hồi.

Những công dân ở độ tuổi trưởng thành không nộp thuế thu nhập trong ít nhất 183 ngày mỗi năm sẽ phải nộp thuế thất nghiệp. Nếu công dân không nộp, mức phạt sẽ tăng và thậm chí cảnh sát có thể buộc họ lao động công ích trước khi tống họ vào tù.

Một số đối tượng - bao gồm sinh viên, cha và mẹ đang nuôi từ 3 con trở lên, trẻ em, người trong độ tuổi hưu trí - không phải nộp thuế.

Nhận thấy sự bức xúc của dư luận, Yurchanka đã đưa đơn thỉnh nguyện lên Chang.org, một trang web khá phổ biến tại Belarus. Trong đơn, ông viết rằng luật mới vi phạm Hiến pháp, bởi theo quy định của Hiến pháp, chính phủ phải bảo vệ lợi ích kinh tế của nhân dân và chỉ được phép bắt công dân lao động công ích nếu tòa án đồng ý.

Hơn 25.000 người ký vào đơn của Yurchanka. Nhiều người coi đơn thỉnh nguyện là chỗ để họ trút giận.

"Vì sao một phụ nữ nuôi 3 con sẽ không phải nộp thuế, còn một bà mẹ có hai con và ở nhà để chăm sóc gia đình lại thuộc thành phần ăn bám xã hội?", một người đặt câu hỏi.

"Tại sao chính phủ có thể ban hành một luật kỳ lạ như thế trong khi chúng tôi không thể tìm nổi việc trong thành phố?", một người khác viết.

Ngọc Hoa

Bạn có thể quan tâm