Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực phẩm bẩn - chuyện không của riêng ai

Vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được dư luận quan tâm và trở thành vấn đề nóng hàng năm, để hạn chế tình trạng này cần sự chung tay của các cá nhân, tổ chức.

Ăn - mặc - ở là ba nhu cầu cơ bản, phục vụ sự sinh tồn của con người. Xã hội phát triển, nhu cầu này càng đa dạng và phong phú. Công việc bận rộn, quỹ đất thu hẹp khiến nhiều người không có thời gian tự tay nuôi trồng hay lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng. Trong khi đó, thực trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tăng nhanh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Vệ sinh an toàn thực phẩm - tưởng cũ mà không cũ

Năm 2018, 116.258 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP), xử lý 41.229 cơ sở, phạt tiền hơn 82 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Công an phát hiện thêm 6.176 vụ vi phạm ATTP, đã khởi tố 11 vụ. Con số này được ghi nhận tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài vấn đề chế biến không hợp vệ sinh, ăn những thực phẩm còn dư lượng thuốc trừ sâu, chất tạo nạc, hóa chất tăng trưởng… sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ như ngộ độc, bệnh mạn tính về tiêu hóa.

Những tác hại gây ra do thực phẩm không được đảm bảo, cả người dùng lẫn người kinh doanh đều biết. Nhưng sức hấp dẫn khó cưỡng từ lợi nhuận cao nhanh chóng khỏa lấp vấn đề tiêu cực đang tác động đến xã hội. Thị trường đón nhận nhu cầu khách hàng đa dạng khiến nhiều doanh nghiệp đưa đủ phương thức cạnh tranh. Thêm vào đó, một lượng không nhỏ thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn lưu thông trên thị trường.

GrabFood anh 1
Quỹ thời gian thu hẹp khiến nhiều người không đủ thời gian lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng.

Với thu nhập đa phần người dân không phải ở mức cao, các hàng quán Việt thường có quy mô vừa và nhỏ để phục vụ nhu cầu đông đảo khách hàng. Giá cả phải chăng, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh tự phát, không có chứng chỉ cần thiết về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ với công nghệ chế biến lạc hậu không kiểm soát được an toàn chiếm tỷ trọng lớn…

Cái bắt tay tạo tương lai mới

Để hạn chế tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, thay đổi ý thức của người kinh doanh là yếu tố quan trọng tiên quyết. Trong “ma trận” hàng giả, hàng nhái, nguyên liệu bẩn, những “ông lớn” ngành thực phẩm cần được kiểm tra định kỳ và nghiêm ngặt hơn trước khi chuyển đến người tiêu dùng.

Bên cạnh việc xử lý mạnh tay cơ sở vi phạm, hàng quán nhỏ, khu ăn uống lề đường cần được nâng cao ý thức để nắm được mức độ nguy hiểm của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe khách hàng và xã hội. Song song đó, người dùng cũng nên trang bị kiến thức cần thiết để cẩn trọng hơn khi lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, muốn đẩy lùi thực trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm cần có giải pháp lâu dài và đồng loạt từ các bên. Đặc biệt, nhiều nguồn lực xã hội vẫn bị bỏ quên, điển hình như hình thức giao nhận thức ăn trực tuyến với thế mạnh về công nghệ, mạng lưới rộng khắp cả nước.

GrabFood anh 2
Các ứng dụng giao nhận hàng sở hữu ưu thế về công nghệ và độ phủ sóng lớn.

Các ứng dụng giao nhận trực tuyến dễ dàng hơn khi tiếp cận với giới trẻ - bộ phận chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số Việt Nam, những người dễ dàng tiếp nhận và thích nghi với xu hướng mới. Ngoài ra, thống kê của Appota công bố 6/2018 chỉ ra 72% dân số Việt Nam dùng điện thoại thông minh, con số này càng thúc đẩy ứng dụng giao nhận phát triển và được nhiều người biết đến.

Lợi thế về công nghệ và độ phủ sóng cho phép ứng dụng giao nhận thức ăn có thể tương tác và trao đổi trực tiếp với các đối tác nhà hàng hàng ngày và liên tục. Đồng thời, đưa ra những giải pháp có thể vượt qua giới hạn truyền thống nhằm nâng cao nhận thức của những người kinh doanh về an toàn thực phẩm. Nhận thức được vai trò của mình, mới đây Grab bắt tay cùng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 3 năm nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, GrabFood sẽ tổ chức 4 buổi tập huấn đặc biệt cho các đơn vị nhà hàng, cung cấp kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Với nội dung gần gũi và thực tế, chương trình giúp Grab dễ dàng tiếp cận và tuyên truyền. Ở phạm vi rộng hơn, Grab hỗ trợ Cục An toàn thực phẩm phân bố 6.000 tài liệu hướng dẫn an toàn thực phẩm tới 6 tỉnh thành.

GrabFood anh 3
Grab bắt tay cùng Cục An toàn thực phẩm nâng cao ý thức người tiêu dùng.

Tiên phong góp phần mang lại giải pháp cho vấn nạn an toàn thực phẩm, Grab gửi đi thông điệp với mong muốn toàn xã hội dành nhiều sự quan tâm hơn đến “chuyện không của riêng ai” này. Khi mỗi cá nhân ý thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vấn đề vệ sinh trong việc ăn uống đối với sức khỏe, chất lượng đời sống sẽ được nâng cao đáng kể.

Niu giac mo con chu noi Tay Bac hinh anh

Níu giấc mơ con chữ nơi Tây Bắc

0

Nhiều năm, dấu chân của Hoàng Hoa Trung trong hành trình thiện nguyện “Nuôi em” đã rải khắp mọi nẻo đường Tây Bắc, mang cơ hội theo đuổi ước mơ con chữ cho hơn 6.000 trẻ miền cao.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm