Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thức giấc với con dơi trên cổ, người đàn ông Mỹ chết một tháng sau đó

Cụ ông ở Illinois, Mỹ thức giấc với một con dơi trên cổ hồi giữa tháng 8. Con dơi có virus dại nhưng cụ ông từ chối tiêm vaccine phòng bệnh dại. Ông tử vong một tháng sau đó.

Đây là ca nhiễm bệnh dại ở người đầu tiên được ghi nhận ở Illinois kể từ năm 1954, theo cơ quan y tế công cộng bang Illinois, Washington Post đưa tin ngày 30/9.

Mỗi năm chỉ có 1-3 ca bệnh dại ở người được ghi nhận tại Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết. Các chuyên gia về động vật hoang dã đã tìm thấy một đàn dơi sống trong nhà của người đàn ông nói trên. Cơ quan y tế của bang không công bố danh tính của nạn nhân, chỉ biết ông ở độ tuổi 80.

Lý do người đàn ông này từ chối tiêm vaccine phòng bệnh dại cũng không được tiết lộ.

Dù bệnh dại ở người có thể ngăn ngừa được và rất hiếm gặp, căn bệnh này có thể gây chết người tới 99% một khi ai đó mắc phải. Giới chức trách khuyến cáo bất cứ ai bị động vật có bệnh dại cắn nên chữa trị ngay lập tức. Một khi các triệu chứng thể hiện, người mắc bệnh dại sẽ không còn cách nào chữa trị.

cu ong chet vi benh dai sau khi bi doi can anh 1

Theo CDC Mỹ, hầu hết trường hợp mắc bệnh dại ở người tại Mỹ đều bắt nguồn từ loài dơi. Ảnh: Washington Post.

Hầu hết loài dơi không có bệnh dại, nhưng các chuyên gia nói rằng điều quan trọng là phải xác định xem bất kỳ con vật nào bạn tiếp xúc có mắc bệnh hay không. Nếu không thể xét nghiệm dơi hoặc động vật khác để phát hiện bệnh dại, cách an toàn nhất là tiêm vaccine phòng bệnh dại sau phơi nhiễm.

Nếu được điều trị nhanh chóng sau khi có khả năng phơi nhiễm, bằng vaccine - thường được tiêm bốn liều trên cánh tay trong hai tuần - con người rất khó có khả năng phát triển các triệu chứng bệnh dại.

“Nếu một người không được điều trị dự phòng và có các triệu chứng của bệnh dại, thì sẽ không có phương pháp điều trị nào thực sự thành công để có thể sống sót”, bác sĩ thú y Connie Austin, thuộc cơ quan y tế công cộng bang Illinois cho biết.

Bệnh dại có thể lây nhiễm khi bị động vật nhiễm bệnh cắn hoặc cào, như chó, gấu trúc, chồn hôi hoặc cáo. Theo CDC Mỹ, hầu hết trường hợp mắc bệnh dại ở người tại Mỹ đều bắt nguồn từ loài dơi.

Mặc dù có số ca bệnh dại ở người được ghi nhận rất ít nhưng khoảng 60.000 người Mỹ tiêm vaccine sau phơi nhiễm mỗi năm.

Loài dơi quạ bay hàng nghìn km mỗi năm Đặc tính di chuyển rộng của loài dơi quạ khiến nó được xếp vào nhóm những loài động vật có vú cơ động nhất. Dơi quạ có khả năng di chuyển 6.073 km mỗi năm.

Phát hiện mới về các ca mắc Covid-19 trở nặng

Nghiên cứu mới từ các chuyên gia thuộc Đại học Kent ở Anh cho thấy một loại protein có thể đang góp phần vào các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trở nặng.

Trung Quốc 'ém' mẫu virus trong những tuần đầu của đại dịch?

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Galveston ở Texas, Mỹ, cho biết Trung Quốc đã không giao mẫu virus cho họ khi dịch Covid-19 vừa bùng phát, gây chậm trễ cho nghiên cứu.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm