Hình thức mới này sẽ thay đổi theo chiều hướng “thân thiện cho người dùng di động”. Theo đó, vị trí cao có nhiều người ghé thăm và thu về nhiều tiền.
Mặc dù công thức mới của Google không ảnh hưởng đến việc tìm kiếm trên máy tính, nhưng nó sẽ tác động lớn đến cách và nơi mà mọi người tiêu tiền.
Ông Itai Sadan, CEO của công ty chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng web Duda cho biết: “Một số trang web sẽ bị bất ngờ khi họ chứng kiến sự thay đổi lớn về lượng truy cập trang trên giao diện di động”.
Đây là thay đổi lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm trên di động, theo ông Matt McGee, tổng biên tập tờ Search Engine Land, một ấn phẩm thương mại theo dõi tất cả những thay đổi về thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến.
Vậy tóm lại Google đã thay đổi những gì và vì sao?
|
Thân thiện hơn với người sử dụng di động
Để được chấm điểm cao, các website phải được thiết kế có tốc độ tải trang nhanh trên các thiết bị di động. Nội dung phải dễ truy cập chỉ bằng thao tác cuộn lên xuống mà không phải trượt sang trái hoặc phải. Nếu tất cả các nút mua sắm hoặc các thao tác trên website đều dễ nhìn và chạm trên màn hình nhỏ thì website đó cũng được đánh giá cao hơn.
Nếu một website được thiết kể chỉ dành riêng cho người dùng máy tính, đồ họa của nó sẽ nặng và tải lâu trên điện thoại, các cột chữ không được thiết kế vừa vặn với màn hình nhỏ, khiến mọi người phải đẩy sang trái phải để đọc.
Google đã thúc giục các website đẩy mạnh phiên bản di động trong vòng vài năm trở lại đây vì ngày càng có nhiều người sử dụng di động làm công cụ tìm kiếm chính.
Tổng số lệnh tìm kiếm trên di động tại Mỹ tăng 5% trong khi đó lượt tìm kiếm trên máy tính giảm nhẹ, theo kết quả nghiên cứu của công ty comScore Inc. Trong ba tháng cuối năm 2014, 29% lượng yêu cầu tìm kiếm tại Mỹ, tức là khoảng 18,5 triệu lượt, được thực hiện trên di động.
|
Cần phải thay đổi
Để hạn chế các ý kiến phàn nàn, công ty tiết lộ kế hoạch này từ cách đây hai tháng. Google sẽ hướng dẫn từng bước (trên trang http://bit.ly/1GyC0Id) và cung cấp một công cụ để kiểm tra độ phù hợp với tiêu chuẩn mới (trên trang http://bit.ly/1EVi9R3 )
Những thay đổi lớn của Google đều vấp phải các phản ứng mạnh mẽ. Hai lần thay đổi lớn nhất được thực hiện năm 2011 và 2012 tập trung vào việc gỡ bỏ những trang web gây hiểu nhầm và web rác trên kết quả tìm kiếm. Mặc dù mục tiêu đưa ra là hợp lý nhưng nhiều website phàn nàn rằng, những thay đổi của Google khiến họ bị tụt hạng một cách không công bằng trong kết quả tìm kiếm và khiến người dùng khó tìm được nội dung trên website của họ.
Nhiều mối lo cho các doanh nghiệp và người buôn bán nhỏ trên mạng
Trong khi hầu hết những nhà bán lẻ và các công ty lớn đã có sẵn những website phù hợp với tiêu chuẩn di động của Google, thuật toán mới sẽ đe dọa tới hàng triệu doanh nghiệp nhỏ chưa đủ tiền hoặc động lực để điều chỉnh website của mình cho phù hợp với phiên bản smartphone.
Người dùng có thể không tìm được những nội dung có ích
Công thức tìm kiếm mới của Google dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để quyết định xếp hạng kết quả. Một trong những điều quan trọng nhất khi tìm kiếm đó là liệu nội dung của website đó có phù hợp với từ khóa tìm kiếm hay không. Nhưng thay đổi này sẽ dẫn đến việc nhiều website có nội dung phù hợp với từ khóa tìm kiếm nhưng lại bị xếp sau những trang tuy chưa có nội dùng phù hợp nhưng lại dễ truy cập bằng di động hơn.
Điều này có thể dẫn đến những kết quả không như mong đợi vì một người sẵn sàng chờ lâu hơn để tìm đc những thông tin phù hợp cho dù nó có tải chậm hay khó sử dụng trên di động.