Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thua Taliban, 200 chiến binh IS đầu hàng quân đội Afghanistan

Nhiều năm qua, nhóm khủng bố IS-K, một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiến đấu ác liệt với phiến quân Taliban ở miền Bắc Afghanistan để cạnh tranh ảnh hưởng.

Hơn 200 binh lính thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đầu hàng quân đội Afghanistan tại miền Bắc quốc gia này. CNN dẫn một số thông tin cho rằng nhiều người chọn cách tự giao nộp bản thân hơn là bị phiến quân Taliban bắt giữ. 

Theo ông Mohammad Reza Ghafori, người phát ngôn của chính quyền địa phương Jawzjan, một trong số những người đầu hàng sau nhiều ngày chiến đấu ác liệt với quân Taliban là thủ lính nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) Habib Rahman và cấp phó của người này.

200 quan IS dau hang quan Afghanistan anh 1
Một thành viên của nhóm khủng bố IS-K trả lời câu hỏi của phóng viên sau khi đầu hàng quân đội Afghanistan. Ảnh: AP.

Nhiều năm qua, nhóm IS-K đã chiến đấu với quân nổi dậy Taliban, vốn được đánh giá là vững mạnh và có lực lượng trải dài hơn, nhằm cạnh tranh tầm ảnh hưởng trong khu vực. Chính quyền Afghanistan gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát tình hình nơi hai tổ chức liên tục nổ súng vào nhau.

Zabiullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, cho biết 153 thành viên IS-K đã bị tiêu diệt, hơn 100 binh sĩ bị thương và 134 người bị bắt giữ. Tên này khẳng định việc nhóm IS-K đầu hàng quân đội đồng nghĩa với việc Taliban đã xóa sổ hoàn toàn tổ chức khủng bố này khỏi khu vực. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Mohammad Radmanish cho rằng quân IS-K "giương cờ trắng" vì bị quân đội Afghanistan tấn công dữ dội. Lực lượng của Mỹ cũng trợ giúp chính quyền Afghanistan trong việc chiến đấu chống lại nhóm khủng bố này ở miền Đông đất nước. 

Mufti Nehmatullah, phó thủ lĩnh IS-K ở miền Bắc, xác nhận họ đầu hàng vì "mệt mỏi với việc chiến đấu và (không chịu nổi) áp lực từ hai phía". Người này cho biết thêm quân Taliban liên tục yêu cầu binh lính thuộc nhóm IS-K tham gia lực lượng, "nhưng chúng tôi chọn gia nhập lực lượng an ninh Afghanistan thay vì Taliban".

200 quan IS dau hang quan Afghanistan anh 2
Nhóm khủng bố IS-K nhiều năm chiến đấu với quân Taliban nhằm tranh giành ảnh hưởng trong khu vực. Ảnh: AP.

Theo CNN, sự kiện các binh lính IS-K đầu hàng quân đội Afghanistan diễn ra trong bối cảnh chính quyền tỉnh Jawzjan đang đấu tranh kịch liệt nhằm giành lại phần lãnh thổ bị Taliban chiếm đóng. Việc lực lượng phiến quân này chiến thắng nhóm khủng bố IS-K cho thấy sức mạnh và tiềm năng của Taliban trong cuộc chiến. 

Mặt khác, tổ chức IS-K không được nhiều người Afghanistan biết đến và thường bị xem là "kẻ ngoài cuộc". Chiến thuật tàn nhẫn của nhóm khủng bố này, gồm chặt đầu con tin và nổ bom giết người vô tội, là lý do để Taliban "thương lượng" với chính quyền Afghanistan. Nhóm phiến quân đã thành lập lực lượng "tinh nhuệ" để tấn công IS-K.

90s: Sau 7 năm diệt Bin Laden, Mỹ vẫn đau đầu chống khủng bố Tiêu diệt Osama Bin Laden tháng 5/2011 nhưng Mỹ không thể ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố. Các tổ chức khủng bố hiện vẫn là mối đe dọa nhức nhối cho Mỹ và đồng minh.

Con tin Nhật, Italy bị khủng bố bắt cóc tại Syria van xin được thả

2 tù nhân được cho là nhà báo tự do Jumpei Yasuda, người Nhật, và ông Alessandro Sandrini, người Italy, đã xuất hiện trong 2 video được nhóm SITE công bố hôm 31/7.

IS đánh bom liều chết tại Syria, 156 người thiệt mạng

156 người, gồm cả dân thường, đã thiệt mạng trong hàng loạt vụ tấn công liều chết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại miền Nam Syria.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm