Lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định, Hàng không Hải Âu vẫn đang và tiếp tục cung cấp dịch vụ thủy phi cơ, đồng thời có trong tay các chiến lược phát triển trong thời gian tới.
Vào tháng 9/2014, Hàng không Hải Âu chính thức ra mắt thị trường và đưa 3 thủy phi cơ đầu tiên vào khai thác tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên chưa đầy hai năm khai phá thị trường vốn được đánh giá là rất nhiều tiềm năng, hãng đã thừa nhận khó khăn trong hoạt động của mình.
Thừa nhận khó khăn nhưng Hải Âu vẫn duy trì hoạt động .Ảnh: Hải Âu |
Trước đó, đại diện hãng hàng không này cho rằng khó khăn khi phải thay đổi phương thức bay. Cụ thể, phần lớn nhu cầu của hãng là bay bằng mắt ngoài đường hàng không. Tuy nhiên, hãng này lại thường xuyên bị “ép” bay theo các đường hàng không. Do vậy, khi đường hàng không bị “đóng” (ví dụ đường hàng không từ Hà Nội đi Hải Phòng), buộc phải bay vòng theo các đường hàng không khác, với thời gian và chi phí tăng lên nhiều.
Tuy nhiên, hãng này cũng khẳng định, khó khăn trước mắt chỉ là khung hành lang pháp lý chưa thực sự phù hợp với một loại hình kinh doanh mới. Các hành lang pháp lý chung và chuẩn chưa sẵn sàng dẫn đến việc lúng túng trong xử lý xét duyệt và cấp phép từ địa phương cho đến các sở ban ngành, cục Hàng Không, và Bộ Tổng tham mưu. Do đó, việc mở rộng hoạt động trên các tuyến mới và làm đa dạng hóa sản phẩm vẫn đang trong quá trình nỗ lực.
Ngoài ra, tại Việt Nam, việc phân loại vùng trời cơ bản là chưa có, thủy phi cơ cần phải xin phép bay, không thể bay theo lịch trình chủ động nên công suất bay chưa được khai thác triệt để. Chính những khó khăn này đã dẫn tới việc hoạt động chưa hiệu quả của hãng.