Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thua lỗ nặng vì đặt cược ngược vào cổ phiếu Tesla

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ đã tăng vọt kể từ đầu năm nay. Điều này khiến các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Tesla lỗ tổng cộng hơn 7 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Tesla bật tăng mạnh mẽ trong năm nay giúp Elon Musk tiến gần hơn với vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Theo Business Insider, nhiều nhà đầu tư đang thua lỗ vì bán khống cổ phiếu Tesla. Kể từ đầu năm nay, cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ đã tăng vọt 86%.

Theo hãng phân tích dữ liệu S3 Partners, những người bán khống cổ phiếu Tesla đang gánh khoản lỗ chưa thực hiện tổng cộng 7,2 tỷ USD. Trong khi đó, mã cổ phiếu này đã tăng vọt 86% kể từ đầu năm đến nay.

Các nhà đầu tư vay cổ phiếu Tesla để bán khống. Họ kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ giảm đi trong tương lai. Khi tới hạn, họ mua cổ phiếu với giá rẻ hơn để hoàn trả. Bằng cách này, những nhà bán khống hưởng lãi chính từ phần giảm giá của cổ phiếu Tesla. Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu tăng, họ sẽ thua lỗ.

Cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất

10 trong số các cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất đã khiến giới đầu tư thua lỗ gần 17 tỷ USD trong năm nay, bao gồm Apple và Meta Platforms - công ty chủ quản của Facebook.

Tesla từ lâu đã được các nhà đầu tư bán khống nhắm tới. Bloomberg đưa tin theo dữ liệu của S3, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk cũng là cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong năm ngoái.

Năm 2022, các nhà đầu tư đặt cược ngược vào hãng xe điện Mỹ lãi tổng cộng 16 tỷ USD. Mã cổ phiếu này lao dốc 65% năm ngoái, đánh dấu mức giảm hàng năm lớn nhất từ trước tới nay.

Nhưng giá cổ phiếu Tesla đã bật tăng mạnh mẽ trong năm nay, nương theo đà phục hồi của lĩnh vực công nghệ nói chung. Thêm vào đó, nhu cầu đối với các sản phẩm của hãng xe điện cũng gia tăng.

Giá cổ phiếu Tesla bật tăng giúp Elon Musk tiến gần hơn với vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới, sau khi đánh mất vào tay đại gia hàng hiệu Bernard Arnault hồi cuối năm ngoái.

Theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, tài sản từ cổ phiếu của CEO Tesla đã tăng hơn 40 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay. Nhưng trong phiên giao dịch gần nhất, giá trị tài sản ròng của ông giảm hơn 7 tỷ USD.

Musk hiện nắm giữ 180 tỷ USD tài sản, chỉ thấp hơn 9 tỷ USD so với Bernard Arnault - tỷ phú giàu nhất thế giới.

Đà tăng sẽ sớm đảo ngược?

Mới đây, công ty tài chính Barclays dự báo giá cổ phiếu Tesla sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay nhờ sức mạnh tài chính và vị thế dẫn đầu về phần mềm.

"Chúng tôi tin rằng với vị thế dẫn đầu của Tesla trong cả quá trình chuyển sang xe điện trong toàn cầu, lẫn sự xuất hiện của các phương tiện được hỗ trợ bằng phần mềm, cùng với đà tăng trưởng về số lượng, cổ phiếu của Tesla sẽ có hiệu suất vượt trội", nhà phân tích Dan Levy tại Barclays nhận xét.

Tình thế có thể đảo ngược nhanh chóng bởi đà phục hồi (của cổ phiếu Tesla - PV) sẽ không kéo dài

Ông Mike Wilson, chiến lược gia hàng đầu tại Morgan Stanley

Ông Levy tin rằng giá cổ phiếu công ty xe điện này sẽ đạt 275 USD trong vòng 12 tháng tới, tăng gần 80 USD/cổ phiếu so với thị giá hiện tại.

"Chúng tôi tin rằng Tesla vẫn là hãng xe dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi sang xe điện. Minh chứng là sự phục hồi mạnh mẽ của mã cổ phiếu này trong thời gian qua", ông viết.

Tuy nhiên, theo ông Mike Wilson - chiến lược gia hàng đầu tại Morgan Stanley - tình thế có thể đảo ngược nhanh chóng bởi đà phục hồi sẽ không kéo dài.

Ông cảnh báo chứng khoán Mỹ đang tăng quá nhanh và rơi vào "vùng tử thần". Vị chuyên gia cảnh báo chỉ số S&P 500 sẽ giảm 26% trong vài tháng tới.

Phố Wall bật tăng với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và chuyển sang cắt giảm vào cuối năm nay. Nhưng các dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy lạm phát vẫn còn rất nóng.

Nếu ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt chính sách lâu hơn dự báo, thị trường có thể chịu sức ép lớn. Bởi khả năng Fed bớt diều hâu hơn đã được phản ánh trên giá.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Elon Musk sắp lấy lại ngôi giàu nhất thế giới?

Tỷ phú Elon Musk đã bỏ túi 50 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay nhờ giá cổ phiếu Tesla tăng vọt. Điều này giúp ông thu hẹp khoảng cách với người giàu nhất thế giới.

Trung Quốc tung thêm biện pháp giải cứu bất động sản

Các quy tắc nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường bất động sản của Trung Quốc đang dần được loại bỏ. Những nỗ lực này nhằm vực dậy ngành địa ốc khỏi khủng hoảng.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm