Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thua kiện phải trả khách gần 47 tỷ đồng, Sacombank nói sẽ kháng cáo

Sacombank nhấn mạnh sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của ngân hàng.

Sacombank cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo về vụ án xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh. Ảnh: STB.

Liên quan vụ án bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện Sacombank trong vụ “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tiền gửi xảy ra tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, TAND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã ra phán quyết chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương, buộc ngân hàng phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng.

Trước đó, Sacombank đã tạm chi trả cho bà Dương 20 tỷ đồng, nên số tiền còn phải trả lại là 26,9 tỷ đồng.

Ngân hàng kháng cáo

Tuy nhiên, theo đại diện Sacombank, vụ kiện này có liên quan đến vụ án hình sự xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh (chi nhánh Khánh Hòa) vào tháng 10/2022, hiện vụ án đã có kết luận điều tra, đang chờ xét xử.

Đồng thời, nhà băng này cho biết kết luận điều tra ghi rõ "các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank".

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 7/4 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra.

Theo phía ngân hàng, việc khách hàng Hồ Thị Thùy Dương khởi kiện dân sự để đòi bồi thường thiệt hại có thể gây ra chồng chéo, xung đột với vụ án hình sự đang trong quá trình tố tụng.

Sacombank nhấn mạnh "đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cung cấp hồ sơ chứng từ yêu cầu tạm đình chỉ vụ kiện dân sự với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương đến TAND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) nhằm chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự nhưng vụ việc vẫn đưa ra xét xử".

Do đó, ngân hàng sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Sacombank anh 1

Ông Vinh (người đứng, chồng bà Dương, đại diện nguyên đơn) trình bày yêu cầu Sacombank trả số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi. Ảnh: L.H.

Bị xử thua kiện, phải trả khách gần 47 tỷ đồng

Theo đơn khởi kiện của khách hàng, giữa năm 2022, tài khoản của bà Dương mở tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh "bỗng dưng mất gần 47 tỷ đồng". Kiểm tra, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch rút tiền, trong đó 9 lần rút tiền mặt trong khung giờ 18h-21h (ngoài giờ hành chính), 3 lần chuyển khoản mà bà Dương không biết người nhận.

Bà Dương khẳng định không thực hiện các giao dịch này. Sau nhiều lần làm việc, đến tháng 4/2023, Sacombank đã đồng ý tạm ứng trước 20 tỷ đồng cho bà Dương, đồng thời giữ lại của khách hàng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần còn lại sẽ chờ kết quả giải quyết trong vụ án hình sự xảy ra tại phòng giao dịch này.

Tại phiên tòa mới đây, phía gia đình bà Dương đề nghị Sacombank phải hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng ngân hàng ứng trước) và số tiền lãi theo quy định. Tổng số tiền mà gia đình bà Dương yêu cầu chi trả là hơn 36 tỷ đồng.

Phía Sacombank bác bỏ tất cả yêu cầu kể trên và cho rằng 12 chứng từ rút gần 47 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Ngoài ra, phía ngân hàng cũng cho biết 20 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của bà Dương là "tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng" chứ không phải do ngân hàng sai nên hoàn trả.

Tại tòa, HĐXX đề nghị Sacombank cung cấp các chứng cứ như hình ảnh, chứng minh việc bà Dương có mặt tại Phòng giao dịch Cam Ranh để thực hiện 12 giao dịch trên, song ngân hàng chưa cung cấp được.

Sau 1 ngày nghị án, xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đã đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn.

Theo đó, tòa đã tuyên Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỷ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh. Theo đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỷ đồng nên ngân hàng phải trả cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi theo quy định.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Một ngân hàng thua kiện vụ khách bị 'bốc hơi' hàng chục tỷ tiền gửi

Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị tòa tuyên buộc phải trả cho khách hàng 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm trong vụ "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng tiền gửi.

Lãnh đạo Sacombank nói về khoản nợ 3.500 tỷ của Bamboo Airways

Hiện dư nợ của Bamboo Airways được đảm bảo bằng 100% bất động sản mới, cộng thêm bất động sản cũ và các cổ phiếu trước đây đã thế chấp. 

Ông Dương Công Minh hứa tái cơ cấu xong Sacombank trong năm nay

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho biết chỉ còn điều kiện duy nhất là xử lý phần tài sản của ông Trầm Bê là hoàn thành tái cơ cấu ngân hàng để có thể chia cổ tức cho cổ đông.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm