Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thua Bayern, Tuchel vẫn không phải HLV tệ nhất của PSG

Dù chưa thể giúp PSG giành được chức vô địch Champions League, HLV Thomas Tuchel vẫn xứng đáng nhận được lời khen ngợi.

PSG anh 1

Luis Fernandez, người từng gắn bó với PSG trên hai cương vị cầu thủ và HLV, đang nợ HLV Tuchel một lời xin lỗi. Tháng 2 năm nay, ông Fernandez gọi chiến lược gia người Đức là HLV tồi tệ nhất từ khi các ông chủ Qatar tiếp quản.

6 tháng sau, người bị gán mác "HLV tồi tệ nhất từ khi các ông chủ Qatar tiếp quản" làm được điều mà Carlo Ancelotti, Laurent Blanc và Unai Emery thất bại. Đó là đưa PSG vào chơi trận chung kết Champions League.

Lỗi không phải ở HLV Tuchel

Tại sân Da Luz ở Lisbon (Bồ Đào Nha), đội bóng của Thomas Tuchel gục ngã trước Bayern Munich với tỷ số 0-1. Đó là ngày Neymar, Angel di Maria, Kylian Mbappe và Marquinhos phung phí cơ hội ghi bàn.

Neymar và Mbappe có trận đấu dở nhất trong ngày họ lẽ ra không được phép thể hiện điều đó. Ngồi ngoài đường biên, ông Tuchel liên tục bày tỏ sự nuối tiếc khi thấy từng cơ hội của PSG lần lượt trôi qua.

Ông lo PSG sẽ biến thành những đứa trẻ làm xước chiếc BMW của người bố, và lo sợ bị ăn đòn. Điều HLV Tuchel không mong muốn xảy ra. Bayern ghi bàn và bảo vệ thành quả tới khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

PSG anh 2

HLV Tuchel suýt đưa PSG chạm tay vào chức vô địch Champions League. Ảnh: Getty.

PSG trở thành kẻ thua cuộc. Neymar khóc rất nhiều. Trong phòng họp báo sau trận đấu, chiến lược gia người Đức đổ lỗi cho sự thiếu may mắn. "Trong bóng đá, chỉ cần chút may mắn hậu thuẫn, mọi thứ đã thay đổi", ông Tuchel thốt lên.

PSG thua Bayern vì các ngôi sao của họ tự bắn vào chân mình. Neymar, Mbappe và Di Maria dứt điểm quá kém. Còn HLV Tuchel, ông làm những gì tốt nhất có thể. PSG thua trận chung kết Champions League, nhưng chiến lược gia người Đức thì không.

Suốt 95 phút trên sân Da Luz, PSG của HLV Tuchel tạo ra thế trận rất hợp lý. Ông khắc chế được thứ bóng đá pressing tầm cao của đối thủ. Bayern cầm bóng nhiều, nhưng không tạo ra cho người xem cảm giác "nuốt chửng" đại diện nước Pháp.

Nếu so sánh số cơ hội nguy hiểm hai đội tạo ra, PSG thậm chí không hề thua kém Bayern. Trong hiệp 1, chính đại diện nước Đức mới là đội đứng trước nguy cơ nhận bàn thua.

Chia sẻ với Zing, bình luận viên Shebby Singh của Fox Sports nói: "Trong trận chung kết, chỉ vài tình huống sẽ định đoạt cục diện trên sân. PSG có 3 cơ hội ghi bàn và nếu tận dụng được 2 trong số đó, hay thậm chí ghi 1 lần, mọi thứ đã khác. Theo tôi, PSG chỉ có thể tự trách mình".

HLV Tuchel không dở như Luis Fernandez hay tất cả đều nghĩ. PSG quá đen trong ngày những chi tiết nhỏ nhất quyết định tất cả. Nếu trái bóng nằm ở vị trí thuận lợi để Di Maria thực hiện pha dứt điểm bằng chân trái, số phận trận chung kết Champions League đã thay đổi.

HLV Tuchel cần được PSG tin tưởng

Trên Le Figaro, nhà báo Christophe Remise thừa nhận HLV Tuchel xứng đáng được khen ngợi dù thất bại tại Lisbon. Nhà cầm quân đến từ Krumbach chứng minh bản thân là người được chọn, một HLV lý tưởng nhất cho PSG.

"Tuchel xứng danh nhạc trưởng của CLB. Ông ấy là chiến lược gia xuất chúng, người góp công lớn giúp PSG trở thành tập thể đoàn kết. PSG tiến rất gần đến miền đất hứa và chén thánh châu Âu", nhà báo Remise viết.

Trước khi HLV Tuchel đặt chân tới Paris, đội chủ sân Parc des Princes chưa bao giờ là tập thể thật sự. Họ bị chia rẽ bởi những cái tôi lớn. Nhưng ở mùa 2019/20, rắc rối nội bộ hiếm khi xuất hiện với PSG. Tất cả nhờ HLV Tuchel, người biết cách chế ngự những cái tôi lớn.

"Ông ấy là một HLV giỏi", tiền đạo Kylian Mbappe thốt lên.

PSG anh 3

Neymar và Mbappe đã có trận đấu dở trong ngày họ không được phép chơi tệ. Ảnh: Getty.

Le Figaro coi đó như bằng chứng cho thấy vẫn có nhiều cầu thủ tin tưởng ông thầy người Đức. France Football mô tả PSG của HLV Tuchel trở lại với hình ảnh đội bóng mang linh hồn đúng nghĩa, điều Ancelotti, Blanc hay Emery không thể làm được.

Sắp tới, PSG chia tay Thiago Silva, Eric Maxim Choupo-Moting, Edinson Cavani, Thomas Meunier và Tanguy Kouassi. Vài người trong số này rất có tiếng nói trong phòng thay đồ.

Sự ra đi của họ giúp HLV Tuchel bớt đi nỗi lo "bè phái". Từng có đồn thổi Silva cầm đầu "băng nhóm Brazil" trong phòng thay đồ.

Đội bóng Pháp chuẩn bị bước vào giai đoạn tái thiệt. Đó là cơ hội tốt để HLV Tuchel xây dựng đội bóng theo ý muốn riêng.

Neymar và Kylian Mbappe vẫn ở lại sân Parc des Princes thêm ít nhất một mùa giải nữa. Bộ đôi này có thể trở thành hạt nhân của CLB. Quan trọng hơn, PSG vẫn còn HLV Tuchel trên ghế chỉ đạo.

Với PSG, không thể vô địch Champions League trở thành nỗi thất vọng lớn với giới chủ. HLV Tuchel vẫn là kẻ thất bại.

Tuy vậy, trận thua Bayern có thể thông cảm bởi lỗi không hoàn toàn thuộc về chiến lược gia người Đức. Trong bóng đá, công thức chiến thắng được chia làm đôi. Một phần thuộc về HLV và những cầu thủ giữ giữ điều còn lại.

Trận đấu ở Lisbon, PSG sở hữu một nửa công thức chiến thắng. Họ thiếu điều còn lại. Vì điều đó, đại diện nước Pháp chưa thể với tới chức vô địch Champions League.

PSG không ghi được bàn nào, nhưng có tới 10 cú sút về khung thành Manuel Neuer. Neymar, Angel di Maria, Mbappe và Marquinhos đều có thể trở thành người hùng nếu họ căn chỉnh lại các pha dứt điểm.

Tinh thần của PSG cũng hoàn toàn khác trước. Người ta thấy được khát khao, ý chí mạnh mẽ và không hề gục ngã trong đội bóng này.

Điều đó không tự nhiên được sinh ra. Le Figaro tin HLV Tuchel đã thổi luồng sinh khí mới vào PSG, đội bóng thất bại trong thế ngẩng cao đầu.

Đại diện nước Pháp không có gì phải xấu hổ với thất bại trong trận chung kết Champions League. Cách họ chiến đấu mang tới sự tin tưởng cho người hâm mộ.

HLV Tuchel không hề dở. Ông xứng đáng được trao thêm cơ hội tại Parc des Princes.

HLV Tuchel: 'Messi được chào đón ở PSG' Sau trận thua 0-1 trước Bayern, huấn luyện viên Thomas Tuchel cho rằng PSG cần đầu tư nhiều hơn nếu muốn cạnh tranh ở Champions League.

Pha bỏ lỡ của Di Maria khiến PSG sụp đổ

PSG có 3 cơ hội trong hiệp 1, nhưng các chân sút của họ lại không thể tận dụng thành công để rồi phải trả giá đắt.

Bayern vô hiệu hóa Neymar và Mbappe như thế nào?

Trận chung kết Champions League giữa Bayern và PSG có thể không tạo ra nhiều bàn thắng như mong đợi của người hâm mộ, nhưng đầy hấp dẫn về phương diện chiến thuật.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm