Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bayern vô hiệu hóa Neymar và Mbappe như thế nào?

Trận chung kết Champions League giữa Bayern và PSG có thể không tạo ra nhiều bàn thắng như mong đợi của người hâm mộ, nhưng đầy hấp dẫn về phương diện chiến thuật.

Bayern Munich anh 1

Trước cuộc đối đầu Đức - Pháp tại Lisbon (Bồ Đào Nha), giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá đều trông đợi cơn mưa bàn thắng. Bởi Bayern với hàng thủ dâng cao tận giữa sân hoàn toàn có thể trở thành mồi ngon của bộ ba huyền ảo Neymar - Kylian Mbappe - Angel di Maria. Và tam giác lợi hại Robert Lewandowski - Thomas Mueller - Serge Gnabry của nhà vô địch Đức đủ sức nghiền nát bất kỳ hàng thủ nào.

Nhưng rốt cuộc chỉ có một bàn thắng được ghi. Người hâm mộ không được chứng kiến bất kỳ khoảnh khắc thiên tài nào từ các siêu sao tấn công có mặt trên sân. Cũng không có cú sốc nào tương tự màn lội ngược dòng điên rồ của Manchester United năm 1999 hay Liverpool năm 2005. Thậm chí, chúng ta cũng chẳng thấy nhiều tình huống gây tranh cãi quyết liệt.

Phải chăng 95 phút đêm qua đã gây thất vọng với các tín đồ túc cầu giáo? Hoàn toàn không. Trên thực tế, đây là một trong những trận chung kết Champions League hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua, đặc biệt vượt xa màn trình diễn buồn tẻ của Liverpool và Tottenham Hotspur hồi năm ngoái. Bởi đó là màn so tài chiến thuật - tâm lý đỉnh cao giữa thầy trò HLV Hans-Dieter Flick và binh đoàn của chiến lược gia Thomas Tuchel.

Bayern Munich anh 2

Bayern hạ PSG nhờ chiếm lĩnh khu trung tuyến. Ảnh: Getty.

Pressing dữ dội

Đầu tiên, cả hai đội đều pressing xuất sắc, khiến đối thủ rất khó khăn trong việc tổ chức tấn công. Cách pressing của Bayern rất quen thuộc, hoàn toàn tương tự trận gặp Barcelona và Lyon. Điều đó thể hiện sự tự tin tuyệt đối đến mức ngạo nghễ của thầy trò HLV Flick. Chắc chắn họ hiểu rõ bài học Lyon và biết đích xác mối nguy hiểm từ tốc độ của Neymar và Mbappe, nhưng vẫn quyết không thay đổi cách chơi.

Với chiến thuật của HLV Flick, khi thủ môn PSG có bóng, Kingsley Coman áp sát Thiago Silva, chặn hướng chuyền bóng tới hậu vệ cánh Thilo Kehrer. Cánh bên kia, Gnabry lao tới Presnel Kimpembe, cắt đường chuyển bóng tới Juan Bernat.

Trong khi đó, Lewandowski và Mueller kèm chặt 2 tiền vệ trung tâm của PSG là Marquinhos và Leandro Paredes. Ở khu vực giữa sân, Leon Goretzka luôn để mắt tới Ander Herrera. Bộ tứ hậu vệ của Bayern dâng lên rất cao, tận giữa sân để hạn chế khoảng trống giữa các tuyến. Kết quả là PSG luôn gặp khó khăn trong việc tổ chức tấn công từ sân nhà.

Với việc Marco Veratti không thể đá chính vì chưa bình phục chấn thương, PSG chỉ có duy nhất một nhà tổ chức tấn công sáng tạo là Neymar. Anh thường phải lùi về giữa sân để tỉa bóng cho Mbappe hoặc Di Maria. Mỗi khi siêu sao Brazil có bóng, luôn có ít nhất 2 cầu thủ Bayern (thường là Goretzka và Thiago) lao tới phong tỏa. Do đó, PSG không tạo được nhiều tình huống gây sức ép lên khung thành thủ môn Manuel Neuer.

Ngược lại, HLV PSG Tuchel cũng sử dụng chiến thuật rất hợp lý để triệt phá cách tổ chức tấn công của Bayern. Khi thủ môn Neuer có bóng, Neymar và Di Maria lao tới chặn 2 trung vệ Jerome Boateng và David Alaba. Đứng ở vị trí thấp hơn bên cánh trái, Mbappe sẵn sàng đột kích nếu bóng đến chân Joshua Kimmich. Herrera âm thầm lẩn khuất phía sau Thiago để cướp bóng.

Do đó, Neuer chỉ còn giải pháp phá lên hoặc chuyền cho Alphonso Davies. Và khi trái bóng bổng được chuyền từ chân Neuer tới Davies, Marquinhos lập tức ập tới tranh chấp, buộc hậu vệ trẻ này mắc sai sót và mất bóng. Khi Bayern đẩy hàng thủ lên giữa sân để tạo lợi thế số đông, Mbappe và Di Maria lùi về, cùng 3 tiền vệ trung tâm tạo thành tấm lá chắn giăng ngang, chặn những đường chuyền của các cầu thủ CLB Đức.

Cả hai đội đều thực hiện hiệu quả chiến thuật pressing, qua đó triệt tiêu phần lớn sức mạnh tấn công của đối thủ. Về phía PSG, Neymar bị cô lập, không tạo được nhiều cơ hội cho đồng đội. Với Bayern, bộ đôi sát thủ Lewandowski và Mueller bị chia cắt. Hiệp một của trận đấu thực sự là cuộc chiến chiến thuật cân não và căng thẳng ở khu vực giữa sân.

Bayern Munich anh 3

Neymar tắt tiếng, PSG gục ngã 0-1 trước Bayern. Ảnh: Getty.

Bayern thắng cuộc chiến giữa sân

Tất nhiên bất kỳ chiến thuật nào, dù chặt chẽ đến mấy, cũng có lỗ thủng khi được các cầu thủ áp dụng trên sân. Hàng thủ dâng cao của Bayern luôn là rủi ro lớn, và chỉ cần một pha chuyền bóng hỏng, một cú chạm bóng thiếu nhạy cảm là đủ để Neymar, Di Maria và Mbappe có cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn Neuer.

Tuy nhiên, có lẽ sức ép quá dữ dội của các cầu thủ Bayern khiến họ không thể xử lý chuẩn xác khi đối mặt thủ thành đội tuyển Đức. Cũng phải thừa nhận trong những tình huống đó, Neuer đã khép góc, che chắn khung thành cực kỳ an toàn. Anh hoàn toàn xứng đáng được thừa nhận là thủ thành hay nhất thế giới, một lần nữa.

Ngược lại, Bayern cũng tạo được những cơ hội riêng. Trong hai lần họ vượt qua được lá chắn giữa sân của PSG, cú tạt của Davies và Mueller giúp Lewandowski khiến khung thành thủ môn Keylor Navas chao đảo. Ưu thế có vẻ nghiêng về phía PSG trong hiệp một nhờ khả năng tận dụng khoảng trống từ hàng thủ dâng cao của Bayern, và việc đội bóng Pháp không thể ghi bàn trong 45 phút đầu tiên đã quyết định số phận của họ.

Bởi rõ ràng hàng tiền vệ Bayern có chất lượng cao hơn PSG. Trong trận đấu này, đặc biệt là hiệp 2, Thiago thể hiện xuất sắc vai trò nhà tổ chức khu vực giữa sân. Anh luôn cầm bóng chắc chắn, thoát pressing dễ dàng và tỉa bóng chính xác ra hai biên. Thống kê cho thấy Thiago thực hiện 85 đường chuyền và 75 tới chân đồng đội. Anh là người giữ nhịp trận đấu, làm cầu nối giữa hàng thủ và công của Bayern.

Hàng tiền vệ Bayern chạy không ngừng, nhờ đó nhà vô địch Đức giành chiến thắng trong cuộc chiến tuyến giữa trong hiệp hai. Cuộc đấu chiến thuật đầy căng thẳng đó hấp dẫn, thú vị không kém bất kỳ trận mưa gôn nào.

Và bàn thắng của nhà vô địch Đức đến từ một pha bóng đậm chất tập thể. Thiago tỉa bóng ra cánh cho Gnabry tạt sệt vào trong, Mueller chạm bóng tuyệt vời cho Kimmich tạt chính xác tới đầu Coman. Bàn thắng đến và Bayern đã giết chết giấc mơ của PSG. Bị cú sốc tinh thần, lối chơi của PSG phá sản và họ không còn tạo ra được nhiều cơ hội để gỡ hòa.

Người hâm mộ có thể tiếc cho PSG vì đã chơi một trận ngang ngửa với Bayern và có đủ cơ hội giành chiến thắng. Nhưng cuối cùng, đội bóng Đức trở thành nhà vô địch châu Âu một cách thuyết phục với sức mạnh tập thể, sự đồng đều ở từng vị trí, chiến thuật táo bạo đến ngạo nghễ và khả năng tận dụng cơ hội. Thầy trò HLV Flick hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh với cú ăn ba lẫy lừng này.

HLV Bayern: 'Thiago Alcantara sẽ ở lại' Huấn luyện viên Hansi Flick trêu phóng viên khi nhận câu hỏi về tương lai của tiền vệ Thiago Alcantara sau trận Bayern thắng PSG 1-0 ở chung kết Champions League.

Neuer vẫn là số 1

Trên sân Da Luz, thủ thành Manuel Neuer khiến bộ đôi Kylian Mbappe và Neymar tắt tiếng với hàng loạt pha cản phá ở đẳng cấp cao.

Neuer cứu thua giúp Bayern định đoạt trận đấu

Thủ môn người Đức thực hiện nhiều tình huống xử lý ở đẳng cấp cao giúp Bayern đánh bại Lyon 3-0 trong trận bán kết Champions League.

Hiếu Trung

Bạn có thể quan tâm