Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Di Maria và cái chân trái ma thuật tạo nên lịch sử cho PSG

Sự nghiệp của Di Maria ở PSG có nguy cơ lụi tàn khi Thomas Tuchel tiếp quản CLB, nhưng tiền vệ người Argentina vẫn chứng minh được đẳng cấp.

Di Maria anh 1

Lionel Messi, Roberto Carlos và Angel di Maria đều có những điểm chung. Họ sở hữu chân trái ma thuật, tốc độ và là bậc thầy trên chấm cố định.

Vậy giữa Di Maria và Romelu Lukaku có điểm chung gì? Cả hai đều bị Manchester United ruồng bỏ.

Hè này, họ chuẩn bị bước làm nên chuyện lớn. Di Maria cùng PSG sắp chinh phục danh hiệu Champions League, còn Lukaku lĩnh xướng hàng công Inter chơi trận chung kết Europa League.

Còn MU, họ phải ngồi nhà theo dõi các trận đấu qua tivi.

Di Maria tỏa sáng

Khi thế giới đang dõi theo đôi chân triệu USD của Neymar và Kylian Mbappe, tiền vệ đã 32 tuổi lên tiếng với những khoảnh khắc chỉ có ở các ngôi sao. Đêm trên đất Lisbon, cái chân trái ma thuật của Di Maria định đoạt số phận PSG trước Leipzig.

Cựu sao Real Madrid mở màn cho buổi diễn riêng bằng pha treo bóng chính xác để trung vệ Marquinhos đánh đầu ghi bàn. Tiếp theo, anh xâm nhập vùng cấm địa, đỡ bóng tinh tế trước khi dứt điểm lạnh lùng nhân đôi cách biệt cho đội nhà.

Chính tiền vệ người Argentina kiến tạo để Juan Bernat đóng đinh chiến thắng 3-0 và đưa gã khổng lồ nước Pháp vào chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Ở Lisbon, những gì Di Maria "để lại" chỉ có vậy.

Di Maria anh 2

Di Maria tỏa sáng rực rỡ trước Leipzig. Ảnh: Getty.

Trang WhoScored chấm cho số 11 của PSG số điểm 10, điều Mbappe, Neymar hay bất cứ ngôi sao nào đều không có được. Trước ống kính truyền hình, tiền vệ này ngạo nghễ thốt lên: "Chúng tôi nuốt chửng họ từ phút đầu tiên".

Không phải Neymar hay Mbappe, Di Maria đánh sập đại diện nước Đức. Anh trở thành nhân tố khác biệt lớn nhất giữa PSG và Leipzig. Nhờ cái chân trái ma thuật của ngôi sao 32 tuổi, PSG phá bỏ được lời nguyền Champions League.

Giữa rừng sao, tiền vệ người Argentina vẫn biết cách tỏa sáng và khiến tất cả phải chú ý tới mình. Dù không còn trẻ cũng như sở hữu thân hình gầy nhom, cựu sao Real Madrid vẫn chơi thứ bóng đá sung mãn, tốc độ và nguy hiểm.

Không chỉ hỗ trợ tấn công tốt, Di Maria còn xông xáo trong việc tham gia phòng ngự. Tiền vệ người Argentina chịu khó lùi về sân nhà để hỗ trợ hàng thủ. Đây là công việc anh quá quen thuộc trong nhiều năm qua.

Ở sân Parc des Princes, Di Maria là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất. Anh chơi được ở nhiều vị trí, thậm chí là tiền vệ phòng ngự, điều nhiều cầu thủ tấn công sẽ không thích. Tuy vậy, ngôi sao Nam Mỹ chưa từng phàn nàn về điều này.

Có thể chính điều đó giúp Di Maria trụ lại PSG. Tháng 4/2017, sự nghiệp của tiền vệ này tưởng chừng lụi tàn khi HLV Tuchel tới. Khi ấy, đội hình gã nhà giàu nước Pháp chuẩn bị tái thiết, và tiền vệ người Argentina được đồn đoán phải ra đi.

Song, HLV Tuchel là fan của tiền vệ người Argentina. Vì vậy, ông thầy người Đức thường xuyên trọng dụng và luôn coi cậu học trò là quân bài chiến thuật quan trọng. Cựu sao Real cũng ngoan ngoãn nghe theo mọi chỉ đạo từ ông thầy người Đức.

Triết lý HLV Tuchel cũng rõ ràng. Ông muốn những tiền vệ phải có sự linh hoạt. Cầu thủ chạy cánh phải chơi được ở vị trí trung tâm để hỗ trợ cho phòng ngự. Di Maria làm điều đó tốt nhờ từng trải nghiệm tại Madrid.

Di Maria anh 3

Ở tuổi 32, Di Maria vẫn cho thấy đẳng cấp khác biệt. Ảnh: Getty.

Nhân tố bí ẩn của PSG ở chung kết

PSG đang có hàng công mạnh. Họ sở hữu Neymar với khả năng rê dắt khéo léo, Mbappe đầy tốc độ và Di Maria có cái chân trái ma thuật. Khi bộ ba này kết hợp, họ có thể làm tổn thương bất cứ hàng thủ nào, dù là Bayern Munich.

Trong trận chung kết Champions League, Neymar và Mbappe chắc chắn nhận được nhiều sự chú ý nhất. Hàng thủ đối phương sẽ tìm mọi cách để phong tỏa hai mũi nhọn này. Đó có thể là thời điểm phù hợp để Di Maria lên tiếng.

Trước Leipzig, số 11 của PSG chơi tự do. Dù được HLV Tuchel xếp đá ở cánh phải, anh lại thường xuyên bó vào trong và đôi lúc chơi như trung phong cắm. Truyền thông Pháp tin đây là chiêu bài cao tay của chiến lược gia người Đức.

Trước trận đấu, tất cả đều nghĩ Mauro Icardi sẽ đá chính. Thế nhưng, HLV Tuchel gây bất ngờ bằng việc để Di Maria ra sân từ đầu. Cựu thuyền trưởng Dortmund có lẽ muốn tận dụng khả năng thi đấu linh hoạt của tiền vệ người Argentina.

Hơn thế, HLV Tuchel muốn Di Maria phát huy "DNA Champions League". Kể từ lần đầu tiên xuất hiện ở Champions League vào mùa 2007/08, tiền vệ người Argentina đã có 27 đường kiến tạo, chỉ kém Ronaldo và Messi (32).

Dùng Icardi, PSG sẽ chỉ có cầu thủ quanh quẩn trong vùng cấm, chờ đồng đội kiến tạo để ghi bàn. Còn với Di Maria, anh kiến tạo tốt, ghi bàn cũng không tệ. Ở mùa 2019/20, cựu sao Real ghi tới 19 bàn trên mọi đấu trường.

Không có gì quá lời khi nhận định Di Maria là nhân tố bí ẩn của PSG trên hành trình chinh phục chiếc cúp tai voi. Anh là món quà quý báu của HLV Tuchel. Những gì tiền vệ người Argentina làm được, không ai ở PSG có thể thực hiện.

Giá trị những cầu thủ lớn được thể hiện qua khoảnh khắc quyết định. Đẳng cấp của Di Maria là điều không phải bàn cãi. Tại Lisbon vào ngày 24/8, tất cả sẽ lại chờ đợi khoảnh khắc ma thuật đến từ cái chân trái của tiền vệ người Argentina.

Sân Da Luz ở Lisbon là nơi Di Maria có kỷ niệm ngọt ngào. 6 năm trước, ngôi sao Nam Mỹ cùng Real hoàn tất giấc mơ La Decima trên chính sân vận động có sức chứa hơn 64.000 chỗ ngồi. Nhiều điều xảy ra với ngôi sao Nam Mỹ từ giây phút ấy.

Anh phải rời Madrid trong cay đắng, trải qua tháng ngày kinh khủng ở Manchester và chỉ hồi sinh khi tới Paris. Lúc này, khi đã 32 tuổi, Di Maria vẫn giữ được phong độ và đẳng cấp. Anh đang trở thành "thiên thần" không biết mệt mỏi đúng nghĩa.

Điều gì giúp PSG vào chung kết Champions League?

Leipzig nhận được bài học tại Lisbon khi sự hào phóng của họ dành cho Neymar, Di Maria khiến CLB trả giá đắt.

Di Maria không ngại đối đầu Bayern ở chung kết Champions League

Cả Angel Di Maria và HLV Thomas Tuchel đều nhận định PSG xứng đáng giành chiến thắng 3-0 trước Leipzig ở bán kết Champions League rạng sáng 19/8 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm