Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Điều gì giúp PSG vào chung kết Champions League?

Leipzig nhận được bài học tại Lisbon khi sự hào phóng của họ dành cho Neymar, Di Maria khiến CLB trả giá đắt.

PSG anh 1

Cách đây một tuần, Chủ tịch Aleksander Ceferin của UEFA có cuộc trò chuyện với AFP về tương lai bóng đá châu Âu. Ông nhận thấy môn thể thao này "khác đi nhiều so với 10 năm trước".

Ông Ceferin tiếp tục nhắc tới những sự thay đổi cần thiết về Luật Công bằng Tài chính sau khi Manchester City kháng cáo thành công án phạt bị cấm dự Champions League trong 2 năm.

PSG có lẽ thấy "nhột" đôi chút.

10 năm trước, Inter giành chức vô địch Champions League nhờ chiến thắng 2-0 trước Bayern trong trận chung kết. Lúc đó, PSG giành được cúp quốc gia Pháp, nhưng xếp ở vị trí thứ 13 tại Ligue 1. Trên bản đồ bóng đá thế giới, họ như hạt cát giữa sa mạc.

Một năm sau, lịch sử PSG được viết lại. Tập đoàn Qatar Sports Investments (QSI - thuộc hoàng gia Qatar) mua lại đội chủ sân Parc des Princes và biến đội bóng thành thế lực mới.

Sức mạnh tài chính

Dự án Paris dành cho PSG được QSI thực hiện với cái giá không hề rẻ. Gần một tỷ euro được giới chủ ném vào thị trường chuyển nhượng để mua sắm cầu thủ, tuyển mộ những HLV hay nhất thế giới. Tất cả phục vụ cho một mục tiêu. Đại diện thủ đô nước Pháp muốn có chức vô địch Champions League.

PSG phải mất gần một thập niên mới tiến gần đến thiên đường. Rạng sáng 19/8, họ đè bẹp Leipzig 3-0 trong trận bán kết diễn ra tại Lisbon. Lúc này, thầy trò Thomas Tuchel còn cách chiếc cúp tai voi một chiến thắng.

PSG anh 2

PSG hướng tới chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Ngay sau tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Bjorn Kuipers vang lên trên sân Da Luz, đó cũng là lúc người Paris đổ xuống đường ăn mừng. Họ đốt pháo sáng, hò hét suốt đêm. Những ngày tiệc tùng mới bắt đầu.

Thành công của PSG được xây dựng trên sức mạnh tài chính. Gã nhà giàu nước Pháp biến cụm từ "không phải để bán" trong bóng đá trở nên vô nghĩa. Năm 2017, họ chi 222 triệu euro để mua Neymar từ Barca. Sau đó, đội chủ sân Parc des Princes chiêu mộ thêm Kylian Mbappe với giá 180 triệu euro.

Tại Lisbon, Neymar và Mbappe trở thành những sự khác biệt so với Leipzig. Bộ đôi này không ghi bàn, nhưng đóng góp chung vào lối chơi của PSG. Tỷ số của trận đấu là 3-0, không phải 8-2 như cách Bayern Munich nhấn chìm Barca, nhưng đó thật sự là khoảng cách lớn về đẳng cấp giữa hai CLB.

PSG vào chung kết Champions League nhờ sở hữu đội hình mạnh. Họ còn có những ngôi sao lớn trên hàng tấn công và hoàn toàn đủ sức làm tổn thương Bayern, CLB được đánh giá cao vào chơi trận chung kết.

Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn với thầy trò Thomas Tuchel nếu chạm trán Lyon ở trận đấu cuối cùng của Champions League.

Tiền bạc vẫn có thể nhảy múa và đưa PSG tới chính xác vị trí của họ. Đó là trận chung kết Champions League.

Nhiều người sẽ không thích cách làm bóng đá của đại diện thủ đô nước Pháp, nhưng giới chủ chắc chắn không để tâm đến điều đó.

Những gì PSG hướng tới là cố gắng giương cao ngọn cờ chiến thắng trên sân Da Luz vào ngày 24/8, thời điểm diễn ra trận chung kết Champions League.

PSG anh 3

Di Maria và Neymar chắp cánh giúp PSG bay cao. Ảnh: Getty.

Thế giới sẽ thấy nhiều PSG hơn

Số lượng những tỷ phú trên thế giới tăng dần theo từng năm. Điều này đồng nghĩa làng bóng đá có thể được thấy nhiều hơn "những PSG" trong tương lai. Cách nói này để chỉ các CLB được hậu thuẫn tài chính bởi giới chủ lắm tiền.

Chủ tịch Ceferin từng nói: "Bóng đá đang thay đổi rất nhiều". Không ai có thể tưởng tượng Leipzig với tuổi đời còn non trẻ lại vào tới bán kết Champions League. Hơn thập niên trước, PSG chỉ như kẻ ngoài cuộc tại Ligue 1. Hay tại Anh, Man City từng kém MU khoảng cách xa.

Tuy vậy, việc những tập đoàn lớn từ Trung Đông và Nga đầu tư vào sân chơi bóng đá đã sắp xếp lại trật tự các đội bóng. Lyon không còn là ông vua của nước Pháp. Ngôi vị ấy được nhường cho PSG. Man City trở thành đội bóng số một thành Manchester, còn Leipzig bắt đầu đe dọa thế thống trị của Bayern.

Giá trị bản sắc tồn tại trong các CLB cũng mất đi. Lúc này, sức mạnh đồng tiền kiểm soát tất cả. PSG có thể chi 222 triệu euro để mua Neymar, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Và đó nhiều khả năng chưa phải phi vụ bom tấn cuối cùng của gã khổng lồ nước Pháp.

Nếu PSG không thể vô địch Champions League mùa 2019/20, họ có thể lại tiếp tục bạo chi để tăng cường lực lượng. Những ngôi sao lớn sẽ được mang về Parc des Princes để thực hiện cho tham vọng giới chủ theo đuổi. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đang nằm trong tầm ngắm CLB.

Lúc này, bóng đá sẽ trở thành cuộc chơi riêng của những đội bóng giàu có. Sự phân hóa giàu nghèo giữa các CLB sẽ càng lớn hơn. Các đội bóng chuyên sản sinh những tài năng tiếp tục trở thành "con mồi ngon" cho những đội bóng lắm tiền nhiều của.

Theo nhà báo Mark Ogden của ESPN, thành công PSG có được sẽ giúp họ nâng tầm vị thế CLB. Với người hâm mộ trung lập, họ không thích đại diện nước Pháp với công thức chiến thắng được tạo ra toàn dựa trên sức mạnh tiền bạc.

PSG có lẽ phải nhận nhiều ánh mắt ghen tỵ và căm ghét. Leipzig đã trải qua điều này. Họ được cho là kẻ thù của bóng đá Đức vì đạp lên những giá trị truyền thông lâu đời để tiến lên. Nhiều người cho rằng Leipzig không phải đội bóng đúng nghĩa. CLB này được dành để phục vụ cho kế hoạch thương mại nhiều hơn.

Tạp chí 11Freunde của Đức thể hiện thái độ ghét ra mặt với Leipzig khi tuyên bố không cung cấp thông tin gì về trận bán kết của đội bóng này.

Trong bom tấn "Justice League", nhân vật Bruce Wayne (Batman) từng nói đùa với "The Flash" (Barry Allen) rằng siêu năng lực của anh chính là "tôi giàu".

PSG không có Messi hay Ronaldo, những người luôn biết cách tạo ra khác biệt so với phần còn lại trong đội hình. Dẫu vậy, đội chủ sân Parc des Princes lại đứng thứ 5 trong danh sách những CLB giàu có nhất thế giới (theo thống kê của Deloitte Football Money League).

Điều đó cho phép họ tự tạo ra những siêu năng lực cho chính mình bằng việc chiêu mộ nhiều tên tuổi đẳng cấp thế giới. Ở Lisbon, Leipzig đã nếm trải điều này.

HLV Leipzig: 'PSG quá mạnh và chơi tốt trong cả trận'

HLV Julian Nagelsmann của RB Leipzig cho biết PSG là đội mạnh hơn và xứng đáng với tấm vé vào chung kết Champions League mùa giải 2019/20.

HLV Leipzig: 'PSG quá mạnh và chơi tốt trong cả trận'

HLV Julian Nagelsmann của RB Leipzig cho biết PSG là đội mạnh hơn và xứng đáng với tấm vé vào chung kết Champions League mùa giải 2019/20.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm