Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu xử lý hình sự nếu sai phạm về thực phẩm

Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM phải có chế tài thật nghiêm, có thể xử lý hình sự các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Sáng 8/10, sau khi đi khảo sát thực địa tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, siêu thị trên địa bàn TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về vấn đề VSATTP.

Làm việc với UBND TP.HCM Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đảm bảo VSATTP của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung là vấn đề mà Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc kiểm tra, giám sát thực phẩm phải được các tỉnh, thành làm tốt hơn nữa, trong đó TP.HCM là một TP “đặc biệt” nên công tác này càng cần phải làm tốt hơn. 

Cần nhân rộng mô hình thực phẩm sạch

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố luôn tăng cường, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, có nhiều mô hình, giải pháp ngăn chặn thực phẩm bẩn.

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra liên ngành; truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Tuy nhiên, với thực tế thành phố còn nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hiện chỉ mới chỉ đáp ứng cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường từ 20-30%, còn lại là nhập từ các tỉnh chiếm tới 70% nên công tác kiểm tra vẫn còn khó khăn. 

Bà Thu đề xuất với Thủ tướng cho phép thành phố được sử dụng nguồn kinh phí xử phạt các công ty, doanh nghiệp để có nguồn quỹ hỗ trợ các đơn vị liên quan làm tốt hơn.

Thu tuong chi dao VSATTP anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực phẩm được bày bán ở siêu thị Coop-Mart Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM sáng 8/10. Ảnh: N.T.

Đại diện Văn phòng Chính phủ lưu ý, đặc điểm dân số của thành phố rất đông, hiện mới chỉ cung cấp được 20-30% thực phẩm sạch là rất ít. Văn phòng đang chuẩn bị trình Thủ tướng văn bản qui định thay thế QĐ 46; Đề án kiểm soát, ngăn chặn dư lượng hóa chất trong thực phẩm…

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn Bùi Xuân Cường cho rằng thực phẩm là nội dung rất quan trọng của một đô thị gần 13 triệu dân vì thế thành phố không chỉ quan tâm tới sản phẩm khi đưa ra thị trường, mà công tác kiểm soát ngay từ nguồn đầu vào ở các đơn vị nuôi, trồng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, để đảm bảo VSATTP, thành phố có hai việc cần làm. Thứ nhất, bên cạnh pháp luật thì công tác vận động đến nơi, đến chốn. Thứ hai là từ vận động tới thanh tra, tinh thần là sẽ cho nhân rộng ra các nơi để làm.

Sức khỏe của người dân là quan trọng

Sau khi nghe các Bộ, ngành ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất phấn khởi vì các chủ trương về VSATTP đã “đến” được với các cấp chính quyền và người dân.

“Những gì liên quan trực tiếp tới sức khoẻ, cuộc sống của người dân đều phải quyết liệt làm. Điều này, xuất phát từ nguyện vọng của đại đa số người dân và các cấp ủy chính quyền phải làm. Bên cạnh đó, người dân cũng phải ý thức và thực hiện nghiêm chủ trương này thì mới thành công. Mà muốn toàn dân thực hiện, thì phải tuyên truyền, vân động và có công cụ thực hiện; kiểm tra, đôn đốc và xử lý…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thu tuong chi dao VSATTP anh 2
Thủ tướng kiểm tra một cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) sáng 8/10. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

 

Thủ tướng cũng biểu dương, phiên nông sản thực phẩm an toàn vào thứ 7 hàng tuần trên địa bàn thành phố ; công bố hàng tháng những cơ sở không đảm bảo VSATTP, đó là cách làm công khai, minh bạch; trách nhiệm rõ ràng hơn khi các cấp ủy cùng vào cuộc đến công tác truyền thông được làm tốt.

Người đứng đầu Chính phủ chưa an tâm với thực phẩm đường phố, chợ cóc, cửa hàng bán di động, quán ăn ở các huyện ngoại thành. Trong công tác quản lý, mới chỉ được ở một số doanh nghiệp lớn, số cơ sở vi phạm còn lớn khi kiểm tra 641 cơ sở thì có 263 cơ sở vi phạm.

“Thành phố cần tăng cường quản lý trách nhiệm nhà nước về VSATTP; tập trung qui hoạch, phát triển các chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm sạch; tiếp tục tuyên truyền vận động đối với các cơ sở, nhất là các cơ sở chế biến thực phẩm. Phải có chế tài thật nghiêm, có thể xử lý hình sự nếu họ vi phạm. Vì đây là liên quan tới đời sống người dân”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Nói phải, củ cải cũng nghe'

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo phải đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết vụ việc cho thấu tình đạt lý.

Video thủ tướng trả tiền ăn phở, uống cà phê Tại quán phở Phú Cường, quận Tân Phú (TP.HCM), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả 750.000 đồng tiền phở và cà phê sáng 8/10 cho các thành viên trong đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm.


Phước Tuần - Hà Hương

Bạn có thể quan tâm