Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu xem xét thông tin về nước mắm của Vinastas

Thủ tướng giao Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan xem xét việc đưa thông tin chất lượng nước mắm trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ phát đi cho hay chiều ngày 22/10, Thủ tướng đã có chỉ đạo về việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố thông tin về hàm lượng chất arsen (thạch tín) trong nước nắm.

Xử lý nghiêm nếu sai phạm

Theo đó, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, về việc thông tin chất lượng nước mắm gửi 4 Bộ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nội dung văn bản là xét đề nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và một số hiệp hội, hội tại bản kiến nghị ngày 20/10 về việc xử lý, ngăn ngừa những hành động gây thiệt hại đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để có ngay thông tin chính thức.

vinastas,  nuoc mam,  thu tuong chinh phu anh 1
Kết quả kiểm tra nước mắm tại 5 tỉnh thành phố vừa được Bộ Y tế công bố đã giải oan cho các cơ sở xuất nước mắm. Ảnh: Đình Hòa

 

Thông tin sẽ công khai, rõ ràng, đầy đủ tới nhân dân về loại và hàm lượng asen an toàn trong sản phẩm nước mắm, cũng như các thông tin cần thiết khác liên quan, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Thủ tướng giao Bộ Thông tin và truyền thông kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về hoạt động báo chí đối với trường hợp nêu trên.

Các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan thực hiện; báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước ngày 10/11/2016.

Bộ Công an phân công thứ trưởngchỉ đạo xử lý

Trước đó, ngày 21/10, Vasep và các hiệp hội nước mắm truyền thống đã gửi bản kiến nghị đến Thủ tướng, các cơ quan liên quan Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Công Thương và Bộ Công an. Theo Vasep và các hiệp hội, Vinastas công bố thông tin 67% mẫu nước mắm được khảo sát có hàm lượng asen vượt ngưỡng gây nhầm lẫn giữa asen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và asen vô cơ, rất độc.

Nội dung công bố không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về asen trong nước chấm và không phù hợp với QCVN/BYT, trong đó hàm lượng asen, được hiểu là vô cơ, trong nước chấm là 1 mg/l.

Đồng thời, việc Vinastas khẳng định nước mắm độ đạm càng cao, tỷ lệ nhiễm asen càng lớn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống. Nếu không xử lý kịp thời chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến ngành khai thác cá biển.

vinastas,  nuoc mam,  thu tuong chinh phu anh 2
Trước đó, sau khi Vinastas công bố nước 67% mẫu nước mắm nhiễm asen, một hệ thống siêu thị đã dừng bán nhiều nhãn hàng nước mắm truyền thống. Ảnh: NDH

Cũng trong chiều 22/10, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, cho biết đã giao một thứ trưởng chỉ đạo kiểm tra, xử lý những lùm xùm liên quan đến vụ nước mắm asen gây bức xúc dư luận.

“Tất cả những vi phạm đều bị xử lý, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Ông cho biết thêm Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như nhiều cơ quan chức năng liên quan để làm rõ.

Đã có kết quả kiểm tra, 100% mẫu nước mắm an toàn

Chiều tối 22/10, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã chính thức công bố kết quả thanh tra và kiểm nghiệm nước mắm tại thị trường 5 tỉnh/thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng, do Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan thực hiện cũng được công bố. Theo đó, 100% mẫu nước mắm không phát hiện asen vô cơ vượt ngưỡng, cũng như các kim loại nặng khác.

Thông báo của Cục An toàn thực phẩm nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 12/10, Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm đại diện các Bộ: Y tế, Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan liên quan, tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về An toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh nước mắm tại 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Đoàn đã lấy 247 mẫu ngẫu nhiên với 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau của 82 cơ sở sản xuất (cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp), trên thị trường và một số siêu thị để kiểm nghiệm. Kết quả không phát hiện mẫu nước mắm nào chỉ được sản xuất từ nước và hóa chất. Các cơ sở được kiểm tra đều sản xuất nước mắm từ nguyên liệu là cá và muối, hoặc nước mắm cốt (được sản xuất từ cá và muối) và phụ gia thực phẩm với các tỷ lệ khác nhau.

Đặc biệt, kết quả kiểm nghiệm asen: 247/247 (100%) các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép theo QCVN 8-2:2011/BYT của Bộ Y tế. Kiểm nghiệm các kim loại nặng khác: Chì, thủy ngân và cadimi đều đạt theo QCVN 8-2:2011/BYT của Bộ Y tế.

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất nước mắm là được phép nếu phụ gia đó nằm trong danh mục, đúng đối tượng sử dụng, không được vượt ngưỡng theo quy định, đảm bảo độ tinh khiết và không quy định số lượng phụ gia thực phẩm tối đa được phép dùng trong một sản phẩm thực phẩm.

“Các thông tin nước mắm là nước pha hóa chất, nước mắm có nhiễm thạch tín (thạch tín chỉ được gọi cho asen vô cơ) là không chính xác, gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh nước mắm”, Cục An toàn thực phẩm khẳng định.

Vụ nước mắm thạch tín: Nếu khởi kiện sẽ vào cuộc điều tra

Không bán được hàng, bị đối tác trả lại, bị người mua truy vấn, mất uy tín,... các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống thiệt hại nghiêm trọng do tin thất thiệt về hàm lượng asen.

Kiều Linh - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm