Tại cuộc làm việc với Thủ tướng chiều 15/7, Liên bộ Tài chính, Công Thương cho biết đã phối hợp điều hành giá một cách linh hoạt theo cơ chế thị trường, đồng thời sử dụng các công cụ tài chính nhằm hạn chế mức tăng giá. Trong 6 tháng, 2 bộ đã cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh giá 10 lần kết hợp sử dụng quỹ bình ổn. Mức giá bán lẻ xăng hiện nay đã bao gồm 32,1% thuế và phí, tương đương 8.300 đồng/lít.
Nhờ sử dụng quỹ bình ổn giá, giá mặt hàng xăng chỉ tăng tối đa ở mức kiềm chế là 338 đồng/lít thay vì 638 đồng/lít vào thời điểm 23/6 và chỉ tăng 418 đồng/lít thay vì 918 đồng/lít vào thời điểm 7/7. Mặt hàng dầu mazut cũng được điều hành tăng giá tương tự. Theo tính toán, ngày 7/7, nếu không tăng giá xăng mà chỉ sử dụng Quỹ bình ổn thì mức giá thiết lập trong lần điều chỉnh trước đó 2 tuần (ngày 23/6) chỉ có thể duy trì trong khoảng 40 ngày và quỹ bình ổn sẽ cạn kiệt. Theo báo cáo, đến cuối tháng 6/2014, quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn khoảng 1.500 tỷ đồng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian vừa qua đã thực hiện đúng quy định của Nghị định 84. Các chi phí hình thành giá thành, mức lợi nhuận tối thiểu của doanh nghiệp, việc sử dụng quỹ bình ổn giá… đã được công khai, minh bạch.
Trước việc giá xăng dầu thế giới đang đứng ở mức cao và dự báo tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá thế giới, đồng thời có phương án trong trường hợp giá thế giới tăng cao đột biến.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng; góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước; chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới do giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực; thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu và điều chỉnh tăng giá bán lẻ trong nước hợp lý, đảm bảo giá xăng dầu trong nước phản ánh được xu hướng giá thế giới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao Văn phòng Chính phủ rà soát, hoàn thiện các nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 84 để Thủ tướng ký ban hành nhằm đưa công tác điều hành giá xăng dầu theo đúng cơ chế thị trường, căn cơ, bài bản và công khai, minh bạch.