Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu khởi tố các đối tượng vụ trộn lõi pin vào cà phê

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều tra, khởi tố các đối tượng liên quan đến vụ việc trộn lõi pin vào cà phê. Vụ việc này đang làm mất uy tín và chất lượng hàng Việt.

Sản xuất cà phê bằng lõi pin Cà phê bẩn được một cơ sở ở Đắk Nông trộn từ vỏ cà phê, bột đá và lõi pin. Cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này chuẩn bị xuất hàng chục tấn cà phê bẩn ra thị trường.

Tại hội nghị toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến vụ trộn lõi pin vào cà phê ở Đắk Nông và cho rằng đây là một trong những việc làm ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt Nam.

“Cơ bản sản phẩm của Việt Nam là chất lượng tốt mới xuất khẩu được như thế. Nhưng đâu đó còn mấy con sâu làm rầu mấy nồi canh nữa. Như hiện nay, cà phê là cà phê, cà phê phin mà lại có pin”, Thủ tướng gay gắt nói.

Ngay tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu điều tra, khởi tố nghiêm túc, bắt giam các đối tượng liên quan làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

“Sao chúng ta chấp nhận chuyện đó được. Tôi nói sản phẩm trong nước, chưa nói đến xuất khẩu đâu. Mình phải bảo vệ quyền lợi của người dân trong nước, không chỉ chú ý sản phẩm chất lượng cho người nước khác đâu. Chất lượng cần làm bài bản, nghiêm túc”, Thủ tướng yêu cầu.

Ông cũng cho rằng nếu chúng ta không đảm bảo chất lượng sẽ mất uy tín. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm những vụ việc như phát hiện bơm chì, tạp chất vào tôm và các sản phẩm đông lạnh...

thu tuong yeu cau dieu tra khoi to vu ca phe tron loi pin anh 1
Nhiều lõi pin được phát hiện để trộn vào cà phê. Ảnh: Tây Nguyên.

Thủ tướng cũng nói cần phải tạo nên một phong trào trong quần chúng nhân dân về tinh thần chống làm hàng gian, làm ẩu sản phẩm.

Trước đó, giữa tháng 4, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang một cơ sở rang xay cà phê trộn lõi pin vào cà phê. Chủ cơ sở là bà Nguyễn Thị Thanh Loan (ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp), khai đã dùng dung dịch màu đen (nước và lõi pin) để ngâm, tẩm, nhuộm cà phê.

Tang vật bị tạm giữ gồm hơn 21 tấn cà phê phế phẩm đã ngâm, tẩm hóa chất; 40 lít dung dịch; 35 kg pin đập dẹp; 192 kg lõi, nắp và vỏ pin cũng bị cảnh sát đưa về cơ quan điều tra.

Cơ sở sản xuất này được xây kiên cố với khu chứa nguyên liệu bao gồm vỏ cà phê, bột đá, bột pin con ó, nhiều thùng đựng nước màu đen, máy trộn và lò sấy. Cơ quan chức năng thu giữ gần 50 kg pin con ó được làm nguyên liệu trộn cà phê.

thu tuong yeu cau dieu tra khoi to vu ca phe tron loi pin anh 2
Thủ tướng yêu cầu điều tra, khởi tố các đối tượng trộn cà phê vào lõi pin. Ảnh: Tây Nguyên.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng cho biết cà phê ở đây được sản xuất theo công thức vỏ cà phê trộn với bột đá, cà phê thải loại ngâm qua nước pha bột pin, trong đó thành phần chủ yếu là bột đá và vỏ cà phê. Bột pin ngâm nước khi trộn với cà phê tạo ra màu đen óng.

Sau khi ngâm, ủ với nước bột pin, tất cả nguyên liệu được cho vào một máy trộn cỡ lớn để có màu đồng nhất, trước khi đưa vào một lò sấy thủ công. Cơ quan chức năng cho biết ước tính cơ sở này đang dự trữ khoảng hơn 20 tấn cà phê được làm bằng vỏ cà phê, bột đá ngâm tẩm với nước bột pin con ó. Toàn bộ chuẩn bị đưa đi các tỉnh tiêu thụ nếu không bị phát hiện.

Chủ cơ sở thừa nhận từ đầu năm tới nay, cơ sở đã sản xuất, cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn cà phê bẩn. Nguyên liệu được thu gom từ nhiều nơi, với giá thành rẻ. Pin cũng được thu gom về với số lượng lớn, đập dẹp, dùng lõi pin hòa với nước, rồi nhuộm vào cà phê, đóng gói bán ra thị trường.

CEO Nguyễn Hải Ninh: Tôi đang làm điều tử tế với cà phê

Đang nổi với chuỗi quán đình đám, Nguyễn Hải Ninh tuyên bố đi trồng cà phê. CEO trẻ này khẳng định mình sẽ đi đến cùng đam mê và muốn làm điều tử tế nhất với cà phê Việt.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm