Ngày 8/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, nghe báo cáo về việc rà soát tồn tại, vướng mắc tại các dự án BOT.
Thủ tướng nêu rõ việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc phải giải quyết dứt điểm.
Triển khai BOT còn bất cập
Tại buổi họp, các ý kiến thừa nhận trong quá trình triển khai các dự án BOT còn một số bất cập, tồn tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu...
Thời gian qua, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, quản lý nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết dứt điểm. Bộ GTVT đã đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội để thực hiện hình thức đầu tư công - tư (PPP), trong đó có BOT. Bộ đã rà soát các dự án BOT, tập trung vào các nội dung như vị trí trạm thu phí, chi phí và hiệu quả các dự án BOT.
Thủ tướng đánh giá cao việc khắc phục tình trạng phức tạp an ninh trật tự ở một số trạm BOT và việc Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán các trạm để loại bỏ các chi phí bất hợp lý. Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT, Thủ tướng nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân.
Không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội
Cho rằng cần nghiên cứu giải pháp tổng thể với các dự án BOT, Thủ tướng lưu ý việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự. Ảnh: Trương Khởi. |
Về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này. Bộ GTVT kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn quốc, bảo đảm lộ trình chuyển sang thu phí tự động đã được phê duyệt.
Thủ tướng nhấn mạnh việc cần phải lắng nghe, xử lý đến nơi đến chốn những tồn tại, vướng mắc đối với các trạm BOT, không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương và các nhà đầu tư BOT tiến hành rà soát các bất cập và có các giải pháp xử lý đồng bộ tại các dự án BOT.
Cụ thể, Bộ đã giảm phí chung cho các phương tiện tại các dự án có phương án tài chính đảm bảo khả thi; miễn, giảm phí cho các phương tiện quanh trạm thu phí tại hầu hết dự án BOT có bất cập. Đẩy mạnh thu phí tự động (đến nay đã lắp đặt và vận hành thương mại được 25 trạm, đang lắp đặt 5 trạm, phấn đấu hết 2019 lắp đặt thu phí tự động tại tất cả các trạm).
Bộ GTVT đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.
Từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành thanh tra, kiểm toán tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đến nay đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra kiểm toán 2 lần).