Ngày 7/11, tại Quảng Ninh, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về chất lượng công trình.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho rằng việc mặt cầu Bạch Đằng bị võng, mấp mô không ảnh hưởng đến kết cấu của công trình.
Phía BOT Bạch Đằng đưa ra các số liệu quan trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực.
Quá trình đưa vào khai thác sử dụng, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… cũng thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả, đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoạt động ổn định.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh họp với các bên liên quan về vấn đề mặt cầu Bạch Đằng bị mấp mô, không bằng phẳng. Ảnh: Linh Sơn. |
Vì sao có hiện tượng lún võng?
Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, phân tích trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu. Đối với Cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm.
Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng một lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Nhiều vị trí trên cầu Bạch Đằng lượn sóng, mấp mô. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động). Do đó, có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận.
"Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh", ông Hòa nói.
Ông Đặng Hùng, Phó giám đốc sở GTVT Quảng Ninh, cũng thừa nhận mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng và "cái này bằng mắt thường cũng thấy rõ".
Cũng theo ông Hùng, từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra cần phải bù khoảng 157 m3 nhựa đường. Nhưng nếu bù thêm có nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu. Sau khi họp cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm chưa chất tải thêm.
Mặt cầu Bạch Đằng mấp mô, lượn sóng. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tính toán lại tốc độ lưu thông tối đa
Về việc tính toán tốc độ cho phép các xe lưu thông trên cầu, ông Đặng Hùng cũng đặt vấn đề: “Mặt cầu không êm thuận nên chạy xe tốc độ cao không ổn, cần phải xem xét tốc độ chạy xe 100km/h qua mặt cầu như vậy có an toàn không?”
Trả lời vấn đề ông Hùng nêu, đại diện tư vấn giám sát cho rằng cầu vẫn đảm bảo cho xe chạy tốc độ 100km/h. Tuy nhiên, vị này đánh giá mức độ gồ ghề của mặt cầu Bạch Đằng đã sát ngưỡng cho phép nên cần sớm xử lý.
Kết lại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho rằng đúng thời điểm dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ có nhiều vấn đề nên nhiều người dân đã ý kiến với cơ quan chức năng cần làm rõ về tình trạng cây cầu.
Để khắc phục mặt cầu gồ ghề, ông Diện đề nghị nhà đầu tư và tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, có ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải không ảnh hưởng chất lượng cầu. Phương án đề xuất phải được Bộ GTVT chấp thuận, lúc đó sẽ triển khai.