Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng TQ cam kết không yêu cầu các công ty làm gián điệp

Trong buổi họp báo thường niên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói chính phủ Trung Quốc không yêu cầu các công ty làm gián điệp bất chấp nhiều cáo buộc từ Mỹ.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có buộc các công ty hoạt động gián điệp hay không, Thủ tướng Lý Khắc Cường, nhân vật thứ 2 trong Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan ra quyết định cao nhất ở nước này, đã một mực phủ nhận.

“Tôi phải nói rõ là điều này trái với luật pháp Trung Quốc. Đó không phải là cách Trung Quốc cư xử”, ông Lý nói. “Chúng tôi không làm vậy và sẽ không làm vậy trong tương lai”.

Gian diep Trung Quoc anh 1
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói chính phủ Trung Quốc không yêu cầu các công ty làm gián điệp. Ảnh: AFP.

Theo Wall Street Journal, đây là phát biểu cấp cao nhất từ chính phủ Trung Quốc về cáo buộc đã gây chú ý toàn thế giới của Mỹ đối với tập đoàn công nghệ Huawei. Mỹ cáo buộc nhà sản xuất điện thoại và thiết bị mạng, được coi là biểu tượng thành công của Trung Quốc và góp phần vào kế hoạch thống trị quá trình triển khai mạng thế hệ mới 5G của nước này, đã bị chính phủ buộc phải làm gián điệp.

Trong lời phát biểu, Thủ tướng Lý không nhắc đến Huawei, và đánh giá lạc quan về quan hệ Mỹ - Trung bất chấp những bất đồng về thương mại và an ninh. Ông nói việc tách biệt 2 nền kinh tế là không thể, và tin rằng đàm phán thương mại sẽ có kết quả tốt.

Trong buổi họp báo thường niên kéo dài 2 tiếng rưỡi, ông Lý cũng lạc quan về khả năng Trung Quốc tăng trưởng mạnh trở lại, đối phó với sự chững lại gần đây. Ông nói chính phủ sẽ giảm thuế và các gánh nặng khác với doanh nghiệp, và đang cân nhắc cắt giảm lãi suất và lượng tiền mà các ngân hàng buộc phải dự trữ.

Ông cũng nói thêm về các kế hoạch kinh tế khác như giảm chi tiêu công để đối phó với con số nợ công, nới lỏng tín dụng để giúp kinh tế tư nhân và tạo việc làm, đồng thời cắt giảm phí Internet, cầu đường và giá điện.

Thủ tướng Trung Quốc trong nhiều thập kỷ thường có nhiệm vụ điều hành nền kinh tế, nhưng gần đây có quyền lực giới hạn hơn sau những thay đổi theo hướng tập trung quyền lực về Chủ tịch Tập Cận Bình, theo bình luận của Wall Street Journal.

EU cáo buộc Trung Quốc có 250 gián điệp trà trộn ở Brussels

Truyền thông Đức vừa tiết lộ các quan chức ngoại giao và quân sự EU đã được cảnh báo về hàng trăm gián điệp Trung Quốc đang hoạt động tại Brussels.

Mỹ và chiến dịch săn tìm các gián điệp Trung Quốc

Chính phủ Mỹ thời gian qua liên tục nhấn mạnh mối đe dọa an ninh từ tình báo Trung Quốc và truy tố nhiều điệp viên của Bắc Kinh, cho thấy cuộc chiến tình báo đang đến hồi gay cấn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm