Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng tôn vinh Liên Hợp Quốc sau 70 năm thành lập

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ca ngợi Liên Hợp Quốc luôn giữ vai trò hàng đầu trong ngăn ngừa, giải quyết các cuộc xung đột, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh và duy trì hòa bình thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Liên Hợp Quốc. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu trước bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam, cùng các quan khách ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở thủ đô Hà Nội chiều 27/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngợi ca sự ra đời của LHQ vào ngày 24/10/1945 mang lại những biến đổi to lớn cho hòa bình và tiến bộ chung của nhân loại.

“Hiến chương LHQ mang tính phổ quát, phản ánh được mối quan tâm của các quốc gia, nhất là các nguyên tắc chủ đạo: Bình đẳng về chủ quyền quốc gia; Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị quốc gia; Cấm đe doạ sử dụng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; Không can thiệp vào công việc nội bộ các nước; Tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và luật pháp quốc tế; Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng tôn vinh vai trò hàng đầu của LHQ trong lĩnh vực ngăn ngừa, giải quyết các cuộc xung đột; đẩy lùi nguy cơ chiến tranh; duy trì hòa bình; xây dựng một thế giới phát triển và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên cả ba trụ cột hòa bình-an ninh, phát triển và bảo đảm quyền con người.

Bà Pratibha Mehta trao cờ của Liên Hợp Quốc cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Anh Tuấn

Thủ tướng cũng nhắc tới sự giúp đỡ quý báu mà LHQ dành cho Việt Nam từ sau khi gia nhập năm 1977 để Việt Nam có thể phát triển như ngày hôm nay từ một đất nước bị chiến tranh, bao vây, cấm vận tàn phá. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những đóng góp thiết thực vào các hoạt động của LHQ trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, trước những thách thức toàn cầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng LHQ cần thúc đẩy tiến trình cải cách để đáp ứng lợi ích của các nước thành viên. Đồng thời, Hội đồng Bảo an cũng cần sớm cải tổ theo hướng mở rộng thành viên cũng như đổi mới phương pháp làm việc nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu về hòa bình, an ninh quốc tế.

“Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LHQ, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Chính phủ và nhân dân các nước thành viên. Xin chúc LHQ ngày càng phát triển vững mạnh vì một thế giới không có chiến tranh, không còn đói nghèo và cùng chung tay hợp tác phát triển phồn vinh”, Thủ tướng phát biểu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm