Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Thái triệu tập họp quốc hội để đối phó biểu tình

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan hôm 19/10 triệu tập họp quốc hội trong bối cảnh người biểu tình tiếp tục gây sức ép đòi thủ tướng từ chức và cải cách chế độ quân chủ.

Mục đích cuộc họp bất thường của quốc hội Thái Lan là thảo luận về biện pháp giảm tình hình căng thẳng hiện nay, theo AFP. Khoảng 20.000 người ở Bangkok đã xuống đường biểu tình vào đêm 18/10, bất chấp lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên ở nơi công cộng.

Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha cũng yêu cầu người biểu tình không được vi phạm pháp luật. "Tôi yêu cầu những người biểu tình hãy tiến hành trong ôn hòa. Chính phủ đã thỏa hiệp ở một mức độ nào đó rồi", ông nói.

bieu tinh Thai Lan anh 1

Người biểu tình đối đầu với cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Bangkok đêm 16/10. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Thái Lan cũng nhấn mạnh chính phủ cần bảo vệ chế độ quân chủ. "Đây là nghĩa vụ của tất cả người Thái", thủ tướng Thái Lan nói.

Phong trào biểu tình của các sinh viên bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Họ kêu gọi Thủ tướng Prayut từ chức vì cho rằng cuộc tổng tuyển cử năm ngoái không công bằng, và các quy định được đặt ra để thiên vị phe quân đội.

Ngoài ra, họ đưa ra yêu cầu gây tranh cãi chưa từng có về vấn đề cải cách chế độ quân chủ. Họ muốn bãi bỏ luật khi quân, vốn được đặt ra để bảo vệ Nhà vua Maha Vajiralongkorn và hoàng gia.

Người biểu tình cũng yêu cầu minh bạch chi tiêu của gia đình hoàng tộc và không để nhà vua can thiệp vào chính trị.

Hôm 16/10, Thủ tướng Prayut nói ông không có ý định từ chức, và chính phủ hy vọng sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nếu tình hình nhanh chóng cải thiện.

Cảnh sát Thái Lan dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình Cảnh sát Bangkok phải phun vòi rồng để giải tán người biểu tình hôm 16/10, trong khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định không từ chức và sẽ sử dụng mọi cách để lập lại trật tự.

Biểu tình leo thang ở Thái Lan, bà Yingluck công kích thủ tướng

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, người bị lật đổ bởi quân đội vào năm 2014, đã công kích trực diện Thủ tướng Prayuth Chan-ocha trên Twitter.

Chính quyền Thái Lan khó xử trước phong trào biểu tình chống hoàng gia

Thái Lan đã nhiều lần có biểu tình diện rộng, dẫn đến đàn áp hay đảo chính. Nhưng biểu tình lần này có tính chất khác hẳn, khi nhắm thẳng vào hoàng gia.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm