Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố giải tán quốc hội

Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm nay tuyên bố giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan.

“Sau khi tham vấn với nhiều đảng phái, tôi đã đề xuất lên hoàng gia để ban hành sắc lệnh phê chuẩn việc giải tán quốc hội”, CBC News dẫn lời Thủ tướng Thái Lan cho hay.

Thủ tướng Yingluck cũng tuyên bố bà sẽ tổ chức bầu cử “sớm nhất có thể”. Bà khẳng định, giải tán quốc hội là một cách làm dân chủ.

Quyết định này của bà Yingluck được đưa ra sau khi toàn bộ 153 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất trong quốc hội, hôm qua tuyên bố từ chức tập thể.  

Trong khi đó, người biểu tình hôm nay bắt đầu cuộc đại tuần hành chống chính phủ. Họ tuyên bố sẽ rút khỏi các cơ quan công quyền mà họ chiếm trước đó để tập trung đến Phủ Thủ tướng Thái Lan. Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban trước đó đã tuyên bố 9/12 sẽ là "ngày quyết định" của cuộc biểu tình để lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Bà Yingluck Shinawatra tuyên bố bà sẵn sàng từ chức nếu đa số nhân dân muốn bà làm thế để chấm dứt khủng hoảng chính trị. Ảnh: Asian Correspondent.
Hôm qua, Thủ tướng Thái Lan kêu gọi trưng cầu dân ý về tương lai của bà, đồng thời khẳng định bà sẽ từ chức nếu đó là nguyện vọng của đa số nhân dân. Biết rằng Yingluck sẽ giành chiến thắng nếu một cuộc bầu cử sớm diễn ra, Sutheo cho rằng đất nước nên thành lập một "Hội đồng Nhân dân" để thay thế chính phủ. Yingluck bác bỏ ý tưởng của Suthep vì nó "vi hiến". Bà khẳng định trưng cầu ý dân là giải pháp phù hợp với Hiến pháp.

"Tôi sẵn sàng nghe những đề xuất của người biểu tình. Tôi không ham muốn chức thủ tướng nên sẵn sàng từ chức nếu đa số nhân dân muốn điều đó", bà nói.

Suthep nói với người biểu tình rằng họ phải giành lại quyền lực từ "chế độ của Thaksin", song nhấn mạnh rằng họ không nên nhờ quân đội giúp. Quân đội cũng khẳng định họ sẽ không can thiệp vào khủng hoảng hiện nay, mà chỉ đóng vai trò trung gian hòa giải.

Lực lượng biểu tình liên tục đưa ra thời hạn chót để buộc bà Yingluck từ chức, song họ đều thất bại. Thậm chí số lượng người tham gia biểu tình đang giảm dần. Suthep tuyên bố rằng nếu những người biểu tình không thể lật đổ Thủ tướng vào ngày 9/12, ông sẽ từ bỏ nỗ lực.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm