Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng tạm quyền Thái quyết không từ chức

Hôm nay Thủ tướng tạm quyền tại Thái Lan tuyên bố nội các của ông đang hoạt động hợp pháp và sẽ chỉ giải tán sau khi cử tri bầu ra bộ máy lãnh đạo mới.

Niwatthamrong Boonsongpaisan, người đang giữ chức quyền Thủ tướng Thái Lan, cùng Bộ trưởng Tư pháp Chaikasem Nitisiri gặp Thượng viện - cơ quan lập pháp duy nhất còn hoạt động - vào ngày 19/5 để thảo luận những giải pháp nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị. Trước đó Thượng viện Thái Lan tuyên bố họ sẵn sàng chỉ định Thủ tướng lâm thời. Nhưng Niwattumrong khẳng định chính phủ hiện tại đang hoạt động hợp pháp, Reuters đưa tin.

Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongpaisan. Ảnh: Bangkok Post

"Nội các tạm quyền sẽ tiếp tục tồn tại tới khi cử tri bầu ra một chính phủ mới. Chúng ta không thể bổ nhiệm một thủ tướng mới trong khi thủ tướng tạm quyền vẫn đang tại vị", ông Niwatthamrong tuyên bố trước báo giới sau cuộc họp với Thượng viện.

Hạ viện Thái Lan ngừng hoạt động từ tháng 12/2013, sau khi bà Yingluck Shinawatra giải tán quốc hội để dọn đường cho tổng tuyển cử sớm vào ngày 2/2. Cựu Bộ trưởng Thương mại Thái Lan trở thành quyền Thủ tướng sau khi Tòa án Hiến pháp phế truất bà Yingluck Shinawatra với lý do bà lạm quyền. Những người chống chính phủ khẳng định Niwatthamrong không đủ tư cách pháp lý để điều hành đất nước. Họ muốn thành lập một chính phủ không qua bầu cử để thúc đẩy cải cách.

Hôm 17/5, ông Suthep Thaugsuban, người lãnh đạo phong trào biểu tình chống chính phủ, kêu gọi những người ủng hộ thực hiện "cuộc nổi dậy cuối cùng" trên cả nước để lật đổ nội các tạm quyền hiện nay. Ông tuyên bố rằng nếu chính phủ không giải tán sau ngày 27/5, ông sẽ đầu hàng cảnh sát và người biểu tình có thể về nhà để tiếp tục kiếm sống.

 

 

 

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm