Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng sẽ làm việc với Đà Nẵng về các sai phạm đất đai

"Thủ tướng sẽ sắp xếp lịch họp để lắng nghe các kiến nghị của Đà Nẵng nhằm giải quyết vướng mắc về các dự án và đất đai của thành phố đối với doanh nghiệp", ông Thơ cho biết.

Sáng 12/7, kỳ hợp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong bài phát biểu tiếp thu giải trình, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thừa nhận công tác quản lý đô thị ở địa phương đang bộc lộ nhiều yếu kém, sai phạm.

Cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm

Chủ tịch Đà Nẵng dành nhiều thời gian để nói về việc khắc phục những sai phạm mà Kết luận Thanh tra Chính phủ công bố năm 2012. Theo ông, nhiều năm qua Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện kết luận của Chính phủ. 

Da Nang se xu ly can bo sai pham anh 1
Ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Bước đầu, việc khắc phục những tồn tại mà Thanh tra Chính phủ nêu đã đạt được kết quả khả quan", ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, một số vấn đề trong kết luận thanh tra bị vênh với các quy định của pháp luật nên địa phương đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

"Tuy nhiên, cần nhận thấy các cơ quan tham mưu, người đứng đầu và các cán bộ chuyên môn chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm, thiếu năng động, không đưa ra được các đề xuất tháo gỡ", ông Thơ thừa nhận.

Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng cho rằng có những vấn đề, cán bộ có thể đề xuất hoặc tự tháo gỡ khó khăn nhưng do tâm lý "sợ trách nhiệm" nên không xử lý mà chờ cấp trên.

“Chúng ta cần những cán bộ lãnh đạo năng động, nắm kỹ pháp luật và chuyên môn để giải quyết công việc có hiệu quả. Thủ tướng đang sắp một lịch họp để nghe thành phố và các bộ, ban, ngành trong đó có Thanh tra Chính phủ để giải quyết các kiến nghị của Đà Nẵng”, ông Thơ cho biết.

Không dung túng cán bộ sai phạm

Ông Thơ cho biết sau hơn 20 năm phát triển, quy hoạch của địa phương đã bộc lộ bất cập. Đà Nẵng đã thiếu tầm nhìn trong quy hoạch một đô thị hiện đại với hàng triệu dân.

Thành phố còn thiếu các khu vực dành cho sinh hoạt công cộng như công viên cây xanh, bãi đổ xe, bệnh viện, trường học đạt chuẩn, các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại dịch vụ…

Gần đây, trên địa bàn đã xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan. Tại một số phường xã, có tình trạng cán bộ bao che, móc nối, dung túng cho một số cá nhân chiếm dụng đất công, hợp thức hóa giấy tờ đất đai để trục lợi.

Da Nang se xu ly can bo sai pham anh 2
Công ty Tiên Sa xây dựng 40 móng biệt thự trái phép trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Một số khu vực xảy ra tình trạng xây dựng trái phép phổ biến, kéo dài nhiều năm. UBND thành phố đã chỉ đạo kiên quyết chuyển tất cả các hồ sơ vụ việc phát hiện được sang cơ quan thanh tra, điều tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm", Chủ tịch Đà Nẵng cho biết.

Ông Thơ thừa nhận để xảy ra những tồn tại trên là do người đứng đầu các cấp chính quyền, sở, ngành liên quan đã buông lỏng quản lý, không phát hiện những sai phạm ngay từ đầu… Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải truy cứu trách nhiệm các cá nhân một cách nghiêm khắc.

"Các địa phương phải xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị, nơi xảy ra vụ việc. Chúng ta không được phép bao che, dung túng cho những hành vi sai trái, để giữ kỷ cương, phép nước", ông Thơ nghiêm khắc nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ: 'Đà Nẵng sẽ kiến nghị thu hồi sân Chi Lăng'

"Trước đây, chính quyền đã bán sân vận động Chi Lăng cho doanh nghiệp. Đà Nẵng sẽ thương lượng với các cơ quan liên quan để xin thu hồi sân vận động", ông Thơ nói.

HĐND TP Đà Nẵng biểu quyết thu hồi đất 3 dự án của Vũ 'nhôm'

Chiều nay, HĐND TP Đà Nẵng sẽ biểu quyết thông qua tờ trình đề nghị thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, trong đó có 3 công trình do Vũ 'nhôm' làm chủ đầu tư.

'Không ai có thể can thiệp vào chính quyền Đà Nẵng'

"Không ai có thể đứng trên pháp luật, can thiệp vào chính quyền Đà Nẵng trong việc xử lý các chủ đầu tư xây dựng công trình sai phép", ông Nguyễn Nho Trung khẳng định.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm