Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN 37

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam thông báo về các hội nghị, bao gồm Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Australia và Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra còn có các hoạt động quan trọng khác, bao gồm Hội nghị Cấp cao của các lãnh đạo ASEAN - New Zealand nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác, Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15, các Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản, Mekong - Hàn Quốc, Hội nghị Cấp cao Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao Tam giác Phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam...

cap cao ASEAN anh 1

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra hồi tháng 6. Ảnh: Việt Hùng.

Theo thông lệ, trong năm diễn ra hai lần hội nghị cấp cao ASEAN. Hội nghị Cấp cao đầu tiên của năm nay (Hội nghị 36 diễn ra hồi tháng 6) là hội nghị nội bộ của các lãnh đạo ASEAN rà soát công tác xây dựng cộng đồng ASEAN từ hội nghị trước.

Trong khi đó, hội nghị lần thứ hai trong năm (Hội nghị Cấp cao ASEAN 37) gồm nhiều diễn đàn với các đối tác ngoài ASEAN.

Các hoạt động bên lề sẽ gồm hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất của các nhà lãnh đạo nữ ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Đầu tư ASEAN và Hội nghị Kinh doanh Đông Á.

Trước hội nghị, trong các ngày 9-11/11, các bộ trưởng phụ trách các trụ cột của Cộng đồng ASEAN và các quan chức cấp cao sẽ họp trừ bị.

“Thủ tướng cùng các lãnh đạo ASEAN và đối tác sẽ thảo luận về quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN, hoàn tất ưu tiên sáng kiến ASEAN và thúc đẩy quan hệ đối tác của ASEAN, ngoài ra các lãnh đạo cũng sẽ trao đổi vấn đề khu vực, thế giới cùng quan tâm, định vị vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19”, ông Dương Hoài Nam nói thêm.

ASEAN, TQ thúc đẩy hợp tác về đối xử công bằng, nhân đạo với ngư dân

Hội thảo là sáng kiến do Việt Nam đề xuất, trong khuôn khổ thực hiện quy định liên quan của DOC, qua đó củng cố lòng tin và thúc đẩy đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc.

ASEAN sẽ hỗ trợ các nước chống lũ lụt, sạt lở đất

ASEAN bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc trước những tổn thất to lớn về người và tài sản, những tác động tiêu cực tới đời sống người dân gây ra bởi các trận lũ lụt.

Trọng Thuấn - Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm