Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Pakistan bị phế truất lần thứ ba

Tòa án Tối cao Pakistan đã truất quyền Thủ tướng Nawaz Sharif sau những cáo buộc kéo dài liên quan đến tham nhũng nhằm vào gia đình ông.

"Ông ấy không đủ tư cách làm thành viên quốc hội nên ông ấy ngừng giữ chức thủ tướng", thẩm phán Ejaz Afzal Khan tuyên bố trong phiên tòa tại thủ đô Islamabad hôm 28/7. Phán quyết được đưa ra sau khi cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Sharif có kết luận.

AFP cho hay quyết định nói trên đã chấm dứt nhiệm kỳ thứ ba của ông Sharif trong vai trò thủ tướng khi chỉ còn khoảng một năm nữa sẽ đến kỳ tổng tuyển cử. Nếu tại vị đến khi đó, ông Sharif sẽ trở thành thủ tướng đầu tiên của Pakistan hoàn thành trọn vẹn một nhiệm kỳ 5 năm.

Tòa án cũng yêu cầu cơ quan chống tham nhũng quốc gia tiến hành điều tra sâu hơn những cáo buộc liên quan đến ông Sharif. Cáo buộc này xuất hiện sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" hồi năm ngoái, tiết lộ những hoạt động kinh doanh của gia đình vị thủ tướng ở nước ngoài.

thu tuong Pakistan bi truat quyen anh 1
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Ảnh: Getty.

Tòa án Tối cao Pakistan hồi tháng 4 tuyên bố "không đủ bằng chứng" để phế truất ông Sharif với các buộc tham nhũng, yêu cầu thành lập đội điều tra vụ việc. Đội điều tra này đã phát hiện "sự bất tương xứng đáng chú ý" giữa thu nhập và lối sống của gia đình ông Sharif.

Pakistan chưa có thủ tướng nào hoàn thành trọn vẹn một nhiệm kỳ 5 năm. Hầu hết họ đều bị phế truất bởi quân đội hoặc tòa án tối cao. Những người còn lại bị chính đảng của họ lật đổ hay ép phải từ chức, hoặc bị ám sát.

Đây là lần thứ hai Tòa án Tối cao Pakistan truất quyền một thủ tướng đương nhiệm. Năm 2012, thủ tướng Pakistan khi đó là Yousaf Raza Gilani bị bãi nhiệm sau khi ông từ chối mở lại vụ kiện nhằm vào Tổng thống Asif Ali Zardari.

Đối với ông Sharif, đây là lần thứ 3 vị thủ tướng bị bãi nhiệm khi nhiệm kỳ dang dở. Lần thứ nhất là vào năm 1993, ông bị cách chức bởi tổng thống khi đó và cũng do cáo buộc tham nhũng. Lần thứ hai vào năm 1999 khi ông bị phế truất trong vụ đảo chính do quân đội tiến hành.

Toà Pakistan cấm tổ chức vui chơi Valentine

Tòa án Tối cao Islamabad ra lệnh cấm mọi hoạt động vui chơi tại các cơ quan nhà nước và địa điểm công cộng trong ngày Valentine vì cho rằng đây không phải là văn hóa Hồi giáo.

Phế truất tổng thống Hàn: Khép lại chương hỗn loạn trong lịch sử

Quyết định phế truất bà Park Geun Hye vừa khép lại một chương hỗn loạn trong lịch sử chính trị nước này. Bà Park rời vị trí người đứng đầu Nhà Xanh sau 20 năm làm chính trị.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm