Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp hòa bình

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 4/1 nói mục tiêu sửa đổi Hiến pháp hòa bình sẽ là một trong những vấn đề chính tại cuộc bầu cử Thượng viện mùa hè năm 2016.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước báo giới ngày 4/1. Ảnh: Reuters>

“Chúng tôi sẽ kêu gọi sửa đổi Hiến pháp trong suốt chiến dịch bầu cử, như chúng tôi từng làm. Thông qua đó, tôi muốn thúc đẩy các cuộc tranh luận công khai”, Japan Times dẫn lời ông Abe nói trong cuộc họp báo đầu tiên năm 2016.

“Tôi muốn đảng LDP và Komeito giữ thế đa số trong Thượng viện. Tôi sẽ làm hết sức để đạt điều đó”, ông đề cập tới đối tác Komeito trong liên minh cầm quyền của đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Ông Abe nói 3 năm ông giữ cương vị lãnh đạo sẽ được công chúng đánh giá thông qua giai đoạn bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, ông phủ nhận đồn đoán gần đây rằng ông sẽ tổ chức bầu cử Hạ viện cùng thời điểm cuộc đua tại Thượng viện diễn ra vào mùa hè này. Thủ tướng Nhật cho hay ông sẽ không cân nhắc giải tán Hạ viện vào thời điểm hiện tại.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới là điều quan trọng đối với đảng LDP nhằm tiến gần hơn tới mục tiêu lâu dài là sửa đổi Hiến pháp do Mỹ soạn thảo, vốn không thay đổi trong gần 70 năm qua.

Để tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc sửa đổi Hiến pháp, đảng cầm quyết phải giành 2/3 số ghế tại cả Thượng viện và Hạ viện. Hiện nay, liên minh LDP-Komeito chiếm 2/3 trong tổng số 475 ghế Hạ viện và đa số trong 242 ghế Thượng viện. Nếu liên minh cầm quyền giành 86 ghế trong cuộc bầu cử ở Thượng viện, họ có thể tổ chức trưng cầu dân ý.

Năm ngoái, Thủ tướng Abe cũng kêu gọi sửa đổi Hiến pháp trong thông điệp chào năm mới 2014. Nhật Bản soạn thảo Hiến pháp hòa bình, vốn cấm nước này tham chiến hoặc có hành vi liên quan tới chiến tranh, sau Thế chiến II. Văn bản này được đại đa số người dân Nhật Bản, những người đã quá chán nản và sợ hãi chiến tranh, ủng hộ mạnh mẽ. Do đó, kể từ khi được công bố đến nay, Hiến pháp chưa từng được sửa đổi.

Ngày 18/9, Quốc hội Nhật Bản bỏ phiếu chấp thuận một dự luật mở đường cho quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến II. Điểm nhấn trong dự luật mới là Lực lượng Phòng vệ Nhật có quyền bảo vệ các đồng minh theo khái niệm quyền phòng vệ tập thể mà trước đây Hiến pháp không cho phép.

Nhật rải quân lên các đảo tiền tiêu để đối phó Trung Quốc

Giới chức quân sự Nhật Bản đang theo đuổi tham vọng thiết lập các hệ thống vũ khí chống hạm và phòng không trên diện rộng nhằm tạo đối trọng với Trung Quốc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm