Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật: Thời gian nói chuyện với Triều Tiên đã hết

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khi phát biểu trước LHQ tuyên bố thời gian đối thoại với Triều Tiên đã hết, tỏ ý ủng hộ cảnh báo của Mỹ về “mọi biện pháp đối phó" đang được xem xét.

“Không còn nhiều thời gian để hành động với Triều Tiên”, Thủ tướng Abe phát biểu. Ông cho rằng thế giới đã cố gắng và tận dụng hết mọi khả năng để có thể đạt được thoả thuận với Triều Tiên nhưng bất thành.

Thu tuong Abe cung ran voi Trieu Tien anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP.

“Hết lần này đến lần khác, những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề thông qua đối thoại đều bế tắc. Chúng ta đang hy vọng thành công kiểu gì khi thất bại liên tục lặp lại? Điều chúng ta cần lúc này không phải là đối thoại nữa, mà là áp lực, gây sức ép”, thủ tướng Nhật Bản nói.

Trong bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước Liên Hợp Quốc, ông đe doạ “huỷ diệt Triều Tiên nếu nước này phát động tấn công”.

Tại một cuộc họp sau đó ở Hội đồng Bảo an, Phó tổng thống Mike Pence có phát biểu với ý đồ tương tự, dù sử dụng ngôn từ “ngoại giao” hơn ông Trump.

Thu tuong Abe cung ran voi Trieu Tien anh 2
Đường bay của tên lửa Triều Tiên bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản. Đồ hoạ: NYT.

“Tất cả mọi biện pháp đều được đặt ra. Nếu chúng tôi buộc phải bảo vệ đồng minh, chúng tôi sẽ làm như vậy với sức mạnh quân sự hiệu quả và vượt trội”, ông Pence nói.

Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản “ủng hộ lập trường của Mỹ rằng ‘tất cả mọi biện pháp đều đang được xem xét’”. Ông cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc thực hiện nghiêm ngặt những cấm vận đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trong năm 2017, Triều Tiên đã hai lần phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Vũ khí của Triều Tiên đặt Guam trong tầm bắn và đe dọa trực tiếp đến lục địa Mỹ, chương trình tên lửa Triều Tiên năm 2017 đạt tiến bộ đáng kể gây lo ngại lớn.

Các nước phô diễn sức mạnh quân sự quanh bán đảo Triều Tiên Trong khi Mỹ và Hàn Quốc ném bom xuống bán đảo Triều Tiên, Nga và Trung Quốc cũng tổ chức diễn tập hải quân ở vùng biển gần đó.

Bạn có thể quan tâm