Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật không đầu hàng trước đòi hỏi của IS

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay buộc tội hành động dọa giết 2 con tin Nhật Bản của IS là "không thể chấp nhận được" và cho rằng thế giới không nên khoan nhượng với khủng bố.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Jerusalem trong chuyến thăm Trung Đông hôm nay, ông Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ làm hết khả năng để đảm bảo an toàn cho công dân bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt làm con tin, Reuters đưa tin.

Trước đó, IS đã đăng tải clip về 2 con tin người Nhật mà chúng đang giam giữ và yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Abe phải chuộc 200 triệu USD, bằng số tiền mà Tokyo cam kết sẽ hỗ trợ liên minh chống IS.

"Cộng đồng quốc tế cần phản ứng kiên quyết và hợp tác để không khoan nhượng với khủng bố. Chúng tôi ưu tiên cứu các con tin và thu thập thông tin để giúp đỡ các nước khác. Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để cứu công dân bị bắt cóc", Reuters dẫn lời ông Abe nói.

Ngày 17/1, thủ tướng Nhật cam kết sẽ hỗ trợ 200 triệu USD cho các nước chống lại IS. Nói về khoản viện trợ này, người đứng đầu chính phủ Nhật cho biết Tokyo sẽ vẫn hỗ trợ như kế hoạch.

"Nhật sẽ đóng góp nhiều nhất có thể tại các khu vực phi quân sự, trong đó có hỗ trợ người tị nạn Iraq và Syria. Mục tiêu của gói hỗ trợ này là cung cấp thức ăn và dịch vụ y tế để cứu giúp những người mất nhà cửa và dân tị nạn. Tôi tin rằng đây là điều mà họ cần nhất trong thời điểm hiện tại", ông Abe cho biết.

Thủ tướng Abe nhậm chức cách đây 2 năm. Ông cam kết sẽ nâng cao vai trò của Nhật Bản trên trường quốc tế. Người đứng đầu chính phủ Nhật nhắc lại cam kết rằng Nhật sẽ đóng góp vào các khu vực phi quân sự ở Trung Đông và nỗ lực mang lại hòa bình cho điểm nóng này của thế giới.

IS dọa giết 2 con tin Nhật, đòi 200 triệu USD tiền chuộc

Trong một video vừa công bố, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa sẽ giết 2 con tin Nhật Bản, trong đó có một nhà báo, và đòi nộp 200 triệu USD tiền chuộc trong 3 ngày.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm