Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật đặt mục tiêu 85% nam giới được nghỉ thai sản

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết tận dụng “cơ hội cuối cùng" để tăng tỷ lệ sinh, với mục tiêu cho phép 85% nam giới đủ điều kiện được nghỉ thai sản vào năm tài chính 2030.

Thủ tướng Nhật đặt mục tiêu 85% nam giới được nghỉ thai sản vào năm tài chính 2030. Ảnh: Nikkei Asia.

Tại cuộc họp báo hôm 17/3, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp tăng lương, hỗ trợ kinh tế cho lao động trẻ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc nuôi dạy con cái, Nikkei đưa tin.

"Vào những năm 2030, dân số trẻ ở Nhật Bản sẽ giảm với tốc độ gấp đôi hiện tại. 6-7 năm tới sẽ là cơ hội cuối cùng để xoay chuyển tỷ lệ sinh", ông Kishida nói, đồng thời cho biết thêm chính phủ sẽ đưa ra gói chính sách trẻ em vào cuối tháng 3.

Tại Nhật Bản, 85,1% phụ nữ đủ điều kiện đã nghỉ thai sản trong năm tài chính 2021, so với chỉ 13,97% nam giới. Nhiều người lao động nói rằng họ lo ngại việc nghỉ phép có thể làm tăng khối lượng công việc cho đồng nghiệp.

Thủ tướng Kishida cũng cho hay chính phủ đặt mục tiêu 50% nam giới có con được nghỉ thai sản vào năm tài chính 2025 và 85% vào năm 2030, theo Japan Times.

Để đạt được mục tiêu này, ông đề xuất các biện pháp bao gồm cung cấp khoản trợ cấp cho các công ty khuyến khích người cha nghỉ phép, đồng thời cam kết trả nhiều tiền hơn khi cả cha và mẹ nghỉ phép.

“Bằng cách này, các cặp vợ chồng có thể chia sẻ việc chăm sóc con cái và công việc gia đình, trong khi tác động đến thu nhập và sự phát triển nghề nghiệp được giảm thiểu”, ông nói.

Số trẻ sinh ra ở Nhật Bản vào năm 2022 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm thứ bảy liên tiếp, khi lần đầu tiên chạm mức dưới 800.000 kể từ năm 1899.

Trước bài toán nhân khẩu học, ông Kishida đã bày tỏ mong muốn tăng chi tiêu để cải thiện tỷ lệ sinh, nhấn mạnh các chính sách trẻ em sẽ là chương trình nghị sự cấp bách nhất của năm nay.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ngôi làng không có em bé nào chào đời suốt 25 năm ở Nhật

Trong suốt một phần tư thế kỷ, không có em bé nào chào đời ở Kawakami. Đây trở thành một lát cắt nhức nhối, phản ánh mức độ nghiêm trọng của “quả bom” khủng hoảng dân số ở Nhật.

Nỗi lo của mẹ Việt khi sinh con tại Nhật

Người Việt ở Nhật cho biết dù chính phủ có nhiều ưu đãi khi sinh con và nuôi con tại Nhật Bản, với gia đình có mức thu nhập trung bình, họ vẫn có thể gặp áp lực lớn về tài chính.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm