Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật Bản hủy công du nước ngoài vì cảnh báo 'siêu động đất'

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 8/8 đã hủy chuyến công du 4 ngày đến Trung Á sau khi các nhà khoa học cảnh báo khả năng nước này hứng chịu một trận "động đất lớn".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã huỷ chuyến công du Trung Á. Ảnh: Chính phủ Nhật Bản.

Ông Kishida dự kiến đến Kazakhstan, Uzbekistan và Mông Cổ vào ngày 9/8 để tham dự một hội nghị khu vực. Song chuyến công du đã bị huỷ bỏ, Straits Times đưa tin.

"Là thủ tướng, người chịu trách nhiệm lớn nhất trong quản lý khủng hoảng, tôi đã quyết định ở lại Nhật Bản ít nhất một tuần", ông Kishida nói với các phóng viên.

Thủ tướng Nhật bản cũng cho biết công chúng có thể cảm thấy "rất bất an" sau thông báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) - thông báo đầu tiên theo hệ thống mới được thiết lập sau trận động đất có cường độ 9,0 độ Richter vào năm 2011, gây ra sóng thần và thảm họa hạt nhân chết người.

"Khả năng xảy ra một trận động đất lớn cao hơn bình thường, nhưng điều này không có nghĩa là chắc chắn nó sẽ xảy ra", JMA cho biết.

Trước đó, JMA cảnh báo khả năng động đất lớn tăng lên sau khi một trận động đất có cường độ 7,1 độ xảy ra ở miền Nam Nhật Bản vào ngày 8/8, khiến 14 người bị thương. Đèn giao thông và xe cộ rung chuyển dưới tác động từ trận động đất nhưng không có thiệt hại nghiêm trọng nào được báo cáo.

Kishida Fumio anh 1

Hình ảnh một ngôi nhà sập được ghi nhận sau trận động đất ở thị trấn Osaki vào ngày 8/8. Các chuyên gia đã cảnh báo về một trận động đất lớn tấn công Nhật Bản trong khi Thủ tướng Fumio Kishida hủy chuyến thăm Trung Á vốn được lên kế hoạch để ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh ở Kazakhstan. Ảnh: KYODO.

Một số tàu cao tốc giữa Tokyo và phía tây Osaka đang giảm tốc độ để đề phòng động đất. Các nhà điều hành dự đoán tình huống này có thể gây chậm trễ trong khoảng một tuần.

Các nhà máy điện hạt nhân trên toàn Nhật Bản cũng được yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa. Từ “tích trữ” trở thành xu hướng trên nền tảng Twitter/X khi người dân Nhật Bản lo ngại tình trạng mua sắm hoảng loạn và kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cho biết khả năng xảy ra một trận động đất lớn trong vòng 30 năm tới có thể lên đến 70%. Các chuyên gia nhận định một trận động đất như vậy có thể ảnh hưởng tới dải bờ biển rộng lớn của Nhật Bản và đe dọa khoảng 300.000 sinh mạng trong kịch bản xấu nhất.

Năm 2011, một trận động đất với cường độ 9,0 độ Richter ngoài khơi phía Đông Bắc Nhật Bản đã gây ra sóng thần, khiến khoảng 18.500 người chết hoặc mất tích. Trận động đất cũng làm nóng chảy 3 lò phản ứng ở nhà máy hạt nhân Fukushima, gây ra “thảm họa hạt nhân” tồi tệ nhất của Nhật Bản kể từ sau chiến tranh và vụ tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất sau thảm họa Chernoby, theo AFP.

Cuốn sách về quan hệ giữa các nước Đông Bắc Á

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc, với tựa đề “Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc từ năm 1949 đến năm 1991” do NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành năm 2017.

Cuốn sách làm rõ quan hệ thăng trầm giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ năm 1949 đến năm 1991, qua đó, đúc rút bài học kinh nghiệm lịch sử, góp phần hoạch định và thực hiện chính sách đối ngoại khôn khéo đối với Nhật Bản và Trung Quốc - hai đối tác chiến lược của nước Việt Nam hiện nay.

Động đất mạnh gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Nhật Bản ngày 8/8 đã phát cảnh báo sóng thần tại một số khu vực của đảo Kyushu và Shikoku ở phía nam sau khi nước này ghi nhận các trận động đất mạnh 6,9 và 7,1 độ.

Thủ tướng Kishida: Tôi sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un vô điều kiện

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để tìm cách giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong thập niên 1960 và 1970.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm