Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Ngoại giao đừng 'kín cổng cao tường quá'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi sự chủ động, tích cực của các đại sứ và trưởng cơ quan đại diện trong phát biểu tại hội nghị Ngoại giao hôm 23/8 ở Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:“Tôi lắng nghe ý kiến các đồng chí, việc gì có lợi cho Tổ quốc, tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay, khắc phục tình trạng nói không ai nghe, nghe xong không làm đến nơi đến chốn để giải quyết” Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Đừng kín cổng cao tường quá. Tôi cũng nói với các đồng chí, một số đại sứ của nước ngoài ở Việt Nam từng đạp xe xuyên Việt, tìm hiểu ẩm thực Việt Nam, chủ động gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí thả chim bồ câu nhân ngày rằm, cùng với Thủ tướng đi nghe nhạc Trịnh Công Sơn," Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại hội nghị của ngành ngoại giao. "Người ta hiểu văn hóa như vậy, sâu sắc như vậy.”

Theo Chinhphu.vn, người đứng đầu chính phủ cũng cam kết sẽ lắng nghe ý kiến của các đại sứ và trưởng đại diện với tinh thần "việc gì có lợi cho Tổ quốc, tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay" để khắc phục tình trạng nói không ai nghe. Ông khuyến khích các đại sứ gọi trực tiếp cho Bộ trưởng và Thủ tướng nếu thấy việc có lợi cho đất nước. 

Theo Thủ tướng, không nên tư duy rằng mỗi quốc gia là một thể thống nhất như bề ngoài họ thể hiện; cần hiểu rằng trong nội tại mỗi quốc gia đều có tiếng nói đa chiều, có luồng quan điểm và hệ giá trị phù hợp với chúng ta.

Theo ông, cái tài hoa của người làm ngoại giao là làm sao tìm ra những thành phần và tiếng nói đó, để tranh thủ sự ủng hộ của họ. Đó là cơ sở tối quan trọng nhằm tìm thêm đối tác, bớt đi “đối tượng”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh các nhà ngoại giao phải năng động, tích cực, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, phải tham gia chủ động vào các đối thoại chiến lược chính sách, hoạch định luật chơi, sân chơi kinh tế toàn cầu. Không để doanh nghiệp Việt Nam bỡ ngỡ về thông tin, lạc lối về thể chế và luật lệ ở thị trường quốc tế. Không chấp nhận những việc doanh nghiệp, nhà cung ứng của chúng ta bị chèn ép, bất công, bị thua thiệt trước các tập đoàn đa quốc gia. 

“Nếu Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn đến thị trường nào thì đại sứ và sứ quán ở thị trường đó thành công”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 là sự kiện được tổ chức hai năm một lần với sự tham dự đầy đủ của đại diện các cơ quan làm công tác đối ngoại ở trong nước và tất cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoại giao VN chủ động đóng góp, định hình luật chơi chung

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 sáng nay khai mạc với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng XII".

 

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm