Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng nêu phương châm 14 chữ cho ngoại giao Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo trong Hội nghị Ngoại giao 31 sáng 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra phương châm 14 chữ dành cho ngành ngoại giao Việt Nam trong thời gian tới.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 1

Tình cảm, chân thành, tin cậy, bình đẳng, tôn trọng, hiệu quả, cùng phát triển - đây là 14 chữ dành cho ngành ngoại giao mà Thủ tướng nêu ra trong bài phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao 31 vào sáng 15/12. “Trong đối ngoại phải rất chân thành, phải nói từ tấm lòng mình”, Thủ tướng nói. “Phải thể hiện sự tin cậy, mình tin đối phương thì đối phương mới tin mình”.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 2

Thủ tướng đánh giá cao chủ đề của hội nghị lần này là “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 3

Người đứng đầu Chính phủ nhận định trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, đặc biệt là đại dịch khó lường, chủ đề này thể hiện sự quyết tâm, tính chiến đấu của toàn ngành ngoại giao.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 4

Trong hội nghị, Thủ tướng cũng chỉ ra Việt Nam cần tiếp tục chú trọng 3 trụ cột của ngoại giao: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Về ngoại giao chính trị, Việt Nam cần khẳng định đường lối kiên trì ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa... “Chúng ta không chọn bên mà chọn lẽ phải và xu hướng thời đại là hòa bình, hợp tác và phát triển”, Thủ tướng nói.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 5

Về ngoại giao kinh tế, Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần góp phần vào xây dựng thể chế và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh một số lĩnh vực cần được tập trung thúc đẩy như thu hút công nghệ xanh, sạch, liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu, và xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, khởi nghiệp.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 6

“Chuyển đổi năng lượng xanh là một cơ hội rất lớn”, Thủ tướng nói. “Nếu chúng ta không tranh thủ được, cơ hội ấy sẽ chuyển đến một quốc gia khác”. Trong ảnh, Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao dự triển lãm thành tựu đối ngoại Việt Nam qua các thời kỳ.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 7

Về ngoại giao văn hóa, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh cần xem ngoại giao văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị và xã hội. “Chúng ta phải thúc đẩy để (Việt Nam) được công nhận những di sản thế giới vật thể và phi vật thể”, Thủ tướng nói. Trong ảnh, Thủ tướng xem một trong những sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được trưng bày tại sự kiện.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 8

Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao dự triển lãm thành tựu đối ngoại Việt Nam qua các thời kỳ.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 9

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng. Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và các lãnh đạo Đảng và nhà nước.

Tổng bí thư: Xây dựng trường phái ngoại giao 'cây tre Việt Nam'

Theo Tổng bí thư, để phát triển nền đối ngoại và ngoại giao hiện đại cần đẩy mạnh đổi mới tư duy, mạnh dạn đột phá, tìm ra cách làm mới, mở rộng lĩnh vực mới, tìm kiếm đối tác mới.

Ưu tiên hợp tác với Mỹ để Việt Nam thành trung tâm sản xuất vaccine

Đại sứ Hà Kim Ngọc cho rằng Mỹ viện trợ nhiều vaccine cho Việt Nam là do quan hệ song phương tốt đẹp, sự vận động quyết liệt và chương trình tiêm chủng hiệu quả của Việt Nam.

Quốc Đạt

Ảnh: Việt Linh

Bạn có thể quan tâm