Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Môi trường VN đủ màu mỡ để ươm mầm doanh nghiệp hàng đầu

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan, Thủ tướng nhấn mạnh “môi trường kinh doanh của Việt Nam hoàn toàn đủ màu mỡ để ươm mầm những doanh nghiệp hàng đầu châu Á”.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, ngày 10/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức làm việc tại Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Thủ tướng khẳng định những năm qua, hiện nay và sắp tới đây, Hà Lan là một trong những đối tác thương mại, thị trường xuất khẩu lớn hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu.

Việt Nam - Môi trường kinh doanh màu mỡ

Nói về quá trình tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã cam kết dỡ bỏ các hạn chế trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ viễn thông, tài chính, ngân hàng, cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia không hạn chế hoặc nâng trần giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

“Môi trường kinh doanh của Việt Nam hoàn toàn đủ màu mỡ để ươm mầm những doanh nghiệp hàng đầu châu Á”, Thủ tướng khẳng định và cho biết xếp hạng của WB năm 2016-2017 về môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng lên 9 bậc, từ 82 lên 91 trên 190 quốc gia.

Thu tuong tiep lanh dao doanh nghiep Ha Lan anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ngày 10/7. Ảnh: VGP.

Về điều kiện tự nhiên, Việt Nam có thế mạnh độc đáo trong nông nghiệp, đặc biệt về nuôi trồng thủy sản chất lượng cao, các loại trái cây đặc sản nhiệt đới, cây lương thực và dược liệu. Thủ tướng mong muốn và khuyến khích các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực chế biến sâu, hướng Việt Nam vào các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt trước thách thức về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí việc tham gia của khu vực tư nhân vào các mục tiêu phát triển bền vững có ý nghĩa quyết định.

“Việt Nam chờ đợi sự quan tâm của khu vực kinh tế tư nhân Hà Lan giúp Việt Nam giải quyết những thách thức này”, Thủ tướng nêu rõ. “Chính phủ Việt Nam chắc chắn luôn đồng hành, cùng chia sẻ, cùng bảo vệ các bạn và chúc các bạn thành công”.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng chứng kiến việc trao đổi 11 văn kiện hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước với tổng số tiền khoảng 700 triệu USD.

Hội nghị bàn tròn về thành phố thông minh, thành phố sân bay

Cùng ngày, Thủ tướng dự Tọa đàm bàn tròn với một số doanh nghiệp hàng đầu Hà Lan về các chủ đề xây dựng thương hiệu thực phẩm, phát triển thành phố thông minh và thành phố sân bay.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp và đối tác Hà Lan tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thành phố thông minh, thành phố sân bay; khẳng định đây đều là những lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, nhu cầu hợp tác lớn và có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thu tuong tiep lanh dao doanh nghiep Ha Lan anh 2
Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn thảo luận về chủ đề thành phố thông minh và thành phố sân bay. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh xu hướng đô thị hóa đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, đặt ra nhiều vấn đề cần xử lý về quy hoạch, giao thông, phát triển kinh tế, môi trường, xã hội, văn hóa… Do đó, mô hình thành phố thông minh, thành phố sân bay là những giải pháp cần được nghiên cứu, xem xét nghiêm túc để áp dụng phù hợp ở Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, đối tác Hà Lan tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi cụ thể với các bộ, ngành của Việt Nam để có các dự án, chương trình hợp tác cụ thể, thiết thực, cùng có lợi trong lĩnh vực thành phố thông minh và thành phố sân bay.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hà Lan

Sau Tọa đàm bàn tròn doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hà Lan như Damen, Puma Energy.

Với tập đoàn Damen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đóng tàu là ngành công nghiệp được Việt Nam ưu tiên phát triển để góp phần vào phát triển kinh tế và nâng cao năng lực quốc phòng; hoan nghênh tập đoàn Damen vừa ký tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan ngày 10/7/2017 hợp đồng đóng mới 6 tàu đa năng cho Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị tập đoàn Damen tiếp tục hợp tác, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam đóng các loại tàu chuyên dụng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng như tàu tuần tra, khảo sát biển, thi công công trình biển, hoạt động xa bờ...

Với tập đoàn Puma Energy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận thiện chí của Tập đoàn coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động đầu tư, phát triển các cơ sở sản xuất và kinh doanh nhựa đường của Tập đoàn tại Việt Nam trong gần 20 năm qua, góp phần vào sự phát triển hạ tầng giao thông, tạo việc làm và giúp các kỹ sư Việt Nam tiếp cận công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường.

Thu tuong tiep lanh dao doanh nghiep Ha Lan anh 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo tập đoàn Puma Energy. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, minh bạch, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp nhằm tạo môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước; mong muốn các tập đoàn  phát triển hơn nữa hoạt động đầu tư, kinh doanh, đồng hành với sự tăng trưởng bền vững của Việt Nam.

Các tập đoàn đều đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ; khẳng định sẵn sàng hợp tác triển khai các dự án đầu tư cùng có lợi tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Trong khuôn khổ chuyến thăm Vương Quốc Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Thủ tướng: Tại sao Hà Lan xuất khẩu nông sản gấp 3 Việt Nam?

Thăm Đại học Wageningen, trường đứng đầu thế giới về nông lâm nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thành tựu mà Hà Lan đạt được bắt nguồn từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm