Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Malaysia họp an ninh, yêu cầu Triều Tiên thả công dân

Thủ tướng Najib Razak triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia sau việc Triều Tiên cấm công dân Malaysia xuất cảnh, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng bỏ ngay lệnh cấm vừa đưa ra.

Theo Channel NewsAsia, Văn phòng Thủ tướng Malaysia gửi đi thông cáo cho biết Thủ tướng Najib Razak yêu cầu Triều Tiên lập tức thả mọi công dân Malaysia đang bị giữ lại Triều Tiên.

"Hành động đáng ghê tởm là giữ công dân chúng tôi làm con tin, đó là sự coi thường luật quốc tế và các quy chuẩn ngoại giao", thông cáo viết, đồng thời cho biết ông Razak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia.

Trieu Tien cam cong dan Malaysia xuat canh anh 1
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Malaysia Outlook.

Thủ tướng Malaysia cũng cho biết nước này cam kết duy trì quan hệ hữu hảo với mọi quốc gia. "Tuy nhiên, bảo vệ công dân Malaysia là ưu tiên hàng đầu của tôi và chúng tôi sẽ không do dự tiến hành mọi biện pháp cần thiết khi họ bị đe dọa".

Các quan chức Malaysia cũng có phản ứng ngay sau lệnh cấm của Triều Tiên. "Y hệt bắt cóc con tin vậy. Điều này không thể chấp nhận được. Triều Tiên phải để cho công dân Malaysia tự do đi lại ngay lập tức", The Star dẫn lời Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin viết trên Twitter sáng 7/3, ngay sau khi Bình Nhưỡng ban bố lệnh cấm.

Đài ABC (Mỹ) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Marican trong cuộc họp báo sáng 7/3 cho biết tổng cộng 11 công dân Malaysia đang bị giữ lại ở Triều Tiên, gồm 3 nhân viên sứ quán, 2 nhân viên Liên Hợp Quốc và 6 người thân của họ.

Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang "ăn miếng trả miếng" trong bối cảnh căng thẳng vì nghi án Kim Jong Nam. Cuối tuần trước, Malaysia tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên. Chưa đầy 48 tiếng sau, Triều Tiên làm điều tương tự với đại sứ Malaysia.

Trieu Tien cam cong dan Malaysia xuat canh anh 2
Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin. Ảnh: The Star.

Sáng 7/3, Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi nước này cho đến khi vụ Kim Jong Nam "được giải quyết một cách đúng đắn". Trước hành động này, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi thông báo công dân Triều Tiên tạm thời bị cấm rời khỏi Malaysia.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid xác nhận với các phóng viên rằng lệnh cấm của nước này chỉ được áp dụng cho nhân viên ngoại giao, không phải mọi công dân Triều Tiên đang sống ở Malaysia.

Ông cũng khẳng định Malaysia không muốn nhưng cần thiết phải thực hiện việc này. "Chúng tôi muốn truyền đi thông điệp rõ ràng rằng ai đó không nên coi thường Malaysia, coi thường chủ quyền của chúng tôi", The Star dẫn lời ông Zahid nói.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), từ tối 6/3, Đại sứ quán Malaysia đã bắt đầu khởi động "cơ chế khẩn cấp". Các nhân viên sứ quán đã tiêu hủy tài liệu và đưa hành lý lên xe. Sáng 7/3, quốc kỳ Malaysia cùng cờ ASEAN được hạ xuống, 3 chiếc xe lần lượt rời khỏi sứ quán.

Triều Tiên cho biết nhân viên ngoại giao cũng như công dân Malaysia "có thể làm việc và sinh hoạt bình thường như trước" trong thời gian lệnh cấm được áp dụng.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

Malaysia trả đũa, cấm nhân viên sứ quán Triều Tiên xuất cảnh

Phó thủ tướng Malaysia cho biết các nhân viên ngoại giao Triều Tiên tạm thời bị cấm rời khỏi Malaysia, động thái nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng cấm công dân Malaysia xuất cảnh.

Căng thẳng leo thang, công dân Malaysia bị cấm rời khỏi Triều Tiên

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên thông báo Bình Nhưỡng đã cấm công dân Malaysia xuất cảnh, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang gia tăng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm