Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án Kim Jong Nam: Triều Tiên trục xuất đại sứ Malaysia để trả đũa

Ngày 6/3, đáp trả việc Bộ ngoại giao Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol, Bình Nhưỡng chính thức thông báo yêu cầu đại sứ Malaysia phải rời nước này.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nói Bình Nhưỡng cũng đưa ra thời hạn 48 giờ để người đứng đầu cơ quan đại diện Malaysia tại Bình Nhưỡng, ông Mohamad Nizan Mohamad, phải về nước.

nghi an Kim Jong Nam anh 1
Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad trong một lần quá cảnh ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters. 

Hai nước đã căng thẳng xung quanh vấn đề vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tuần trước, Malaysia đã thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol sau một loạt tuyên bố chỉ trích của ông này đối với cuộc điều tra của nước sở tại.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Seri Anifah, trong cuộc gặp trước hôm 28/2, Malaysia đã yêu cầu Triều Tiên xin lỗi bằng văn bản về những cáo buộc Bình Nhưỡng nói về vụ điều tra nghi án Kim Jong Nam.Việc trục xuất được giải thích là vì phía Triều Tiên không thực hiện yêu cầu này. 

Triều Tiên cho đến nay vẫn chỉ trích đây là âm mưu chính trị mà các đối thủ của họ thực hiện và chưa thừa nhận người bị chết là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Kim Jong Un. Dù vậy, Triều Tiên vẫn cử phái đoàn cao cấp cùng một nhân vật ngoại giao kỳ cựu tới để đòi xác - yêu cầu hiện phía Malaysia vẫn từ chối. 

Động thái trục xuất nhà ngoại giao Triều Tiên của Malaysia đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia vào tình trạng căng thẳng thêm sau hàng loạt lời chỉ trích lẫn nhau trong thời gian qua. 

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia rời Đại sứ quán Chiều 6/3, trước khi thời hạn 48 giờ kết thúc, Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol đã rời khỏi Đại sứ quán và được cho đang trên đường ra sân bay về nước.

Đại sứ Triều Tiên rời Malaysia sau khi bị trục xuất

Ngày 6/3, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia chính thức rời nước này trước thời hạn 48 giờ được Bộ ngoại giao Malaysia đưa ra sau khi tuyên bố ông là "người không được chào đón".


Thế Long

Bạn có thể quan tâm