Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Malaysia ở Triều Tiên khởi động 'cơ chế khẩn cấp'

Nhân viên đại sứ quán Malaysia đã hạ cờ và bắt đầu rời đi trong sáng 7/3 sau khi Triều Tiên chính thức thông báo yêu cầu đại sứ Malaysia phải rời nước này.

Theo thông tin từ phóng viên của đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV tại Triều Tiên, nhân viên đại sứ quán Malaysia đã bắt đầu rời khỏi sứ quán nước sở tại.

CCTV cho hay các nhân viên đại sứ quán Malaysia đã tiêu hủy tài liệu và đưa hành lý lên xe. Sáng ngày 7/3, quốc kỳ Malaysia cùng cờ ASEAN được hạ xuống, 3 chiếc xe chở các nhân viên ngoại giao Malaysia lần lượt rời khỏi sứ quán. Trước đó, vào tối 6/3, đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên đã bắt đầu khởi động "cơ chế khẩn cấp".

dai su quan Malaysia o Trieu Tien anh 1
Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad từng được triệu hồi về nước để tham vấn về nghi án Kim Jong Nam hồi cuối tháng 2. Ảnh: AP. 

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 6/3 nói Bình Nhưỡng đưa ra thời hạn 48 giờ để người đứng đầu cơ quan đại diện Malaysia tại Bình Nhưỡng, ông Mohamad Nizan Mohamad, phải về nước.

Tuần trước, Malaysia thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol sau một loạt tuyên bố chỉ trích của ông này đối với cuộc điều tra của nước sở tại. Đại sứ Triều Tiên đã chính thức rời Malaysia trước thời hạn 48 giờ được Bộ ngoại giao Malaysia đưa ra. Trước khi rời Kuala Lumpur, ông Kang chỉ trích chính quyền Malaysia hành xử "cực đoan" trong việc trục xuất ông. 

Quan hệ Malaysia - Triều Tiên trở nên căng thẳng xung quanh cái chết của người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Triều Tiên cho đến nay vẫn chỉ trích đây là âm mưu chính trị và chưa thừa nhận người bị chết là Kim Jong Nam. Dù vậy, Triều Tiên vẫn cử phái đoàn cao cấp cùng một nhân vật ngoại giao kỳ cựu đến đòi thi thể nhưng yêu cầu không được phía Malaysia chấp thuận.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

Nghi án Kim Jong Nam: Triều Tiên trục xuất đại sứ Malaysia để trả đũa

Ngày 6/3, đáp trả việc Bộ ngoại giao Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol, Bình Nhưỡng chính thức thông báo yêu cầu đại sứ Malaysia phải rời nước này.

Trục xuất ngoại giao: Cách thức 'trả đũa' phổ biến

Khi trở thành "nhân vật không được hoan nghênh", nhà ngoại giao có 72 giờ để rời nước sở tại. Việc trục xuất ngoại giao không đồng nghĩa với việc cắt đứt quan hệ giữa hai nước.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm