Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Libya từ chức đột ngột trên truyền hình

Trong một chương trình truyền hình, Thủ tướng Libya tuyên bố từ chức khi người xem chất vấn ông về sự yếu kém của chính phủ trong hoạt động an ninh.

Ông
Ông Abdullah al-Thinni tuyên bố từ chức trong một chương trình truyền hình hôm 11/8. Ảnh: Reuters

Ngày 11/8, ông Abdullah al-Thinni, Thủ tướng Libya, tham gia một cuộc nói chuyện trên truyền hình. Hôm ấy nhiều người dân chỉ trích chính phủ hoạt động kém trong việc đảm bảo an ninh, cung cấp các dịch vụ cơ bản như điện cùng chính sách hỗ trợ người nghèo. 

Khi người dẫn chương trình hỏi Thủ tướng al-Thinni về biện pháp mà chính phủ sẽ áp dụng trong trường hợp biểu tình nổ ra, ông nói: "Mọi người không cần biểu tình vì tôi sẽ chính thức từ chức. Họ có thể tìm thủ tướng mới có phép thuật để giải quyết tất cả vấn đề".

Sau đó Al-Thinni tuyên bố ông sẽ nộp đơn lên Hạ viện vào ngày 16/8.

Tuy nhiên, khi hãng Reuters liên lạc với Al-Arabi, phát ngôn viên của nội các Libya, ông phủ nhận tin al-Thinni từ chức. 

"Thủ tướng không từ chức chính thức. Trong buổi phỏng vấn trên chương trình truyền hình, ông nói ông sẽ từ chức nếu người dân yêu cầu. Ngoài ra, sau khi Thủ tướng nộp đơn từ chức lên Hạ viện, họ có thể chấp nhận hoặc phủ quyết", ông cho biết.

Ông al-Thinni giữ chức Thủ tướng Libya từ tháng 3/2014. Tháng 4/2014, ông tuyên bố từ chức với lý do gia đình bị tấn công. Sau đó ông đổi ý.

Cũng trong năm 2014, nội các ông al-Thinni rời thủ đô Tripoli, lập trụ sở mới ở miền đông sau khi lực lượng nổi dậy chiếm thành phố và thành lập chính quyền. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế công nhận ông Abdullah al-Thinni là Thủ tướng hợp pháp của Libya.

Miền đông Libya đang chìm trong cảnh hỗn loạn. Các cuộc giao tranh giữa lực lượng liên minh của ông Al-Thinni với các nhóm Hồi giáo khiến hoạt động nhập khẩu lúa mỳ và nhiên liệu đình trệ. Bạo lực cũng phá hỏng mạng lưới điện. Libya cũng đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng tài chính công.

Người dân chỉ trích chính phủ, cho rằng họ chủ yếu đưa ra những quyết sách không liên quan đến vấn đề trước mắt, không tập trung nỗ lực vào việc giải quyết khó khăn của đất nước, theo Daily Mail.

Sau tuyên bố đột ngột của Thủ tướng trên chương trình truyền hình, nghị sĩ Amal Bayou kêu gọi ông al-Thinni từ chức. Ông Bayou viết trên trang Facebook cá nhân: "Chính phủ của ông không thể đảm đương trách nhiệm với đất nước".

Nghị sĩ Anh bị tố hút ma túy trên ngực phụ nữ

Nghị sĩ Anh Lord Sewel đang đối mặt với sức ép từ chức sau khi ông bị quay video hút ma túy trên ngực một cô gái.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm