Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể Giáo hoàng sẽ thoái vị sớm như người tiền nhiệm

Giáo hoàng Francis nói bóng gió rằng có thể ông sẽ tự nguyện rời khỏi Tòa thánh vào một ngày nào đó vì Đức Thánh cha không muốn các nhà lãnh đạo của Giáo hội cầm quyền trọn đời.

Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis tỏ ra là nhà lãnh đạo giản dị, quan tâm tới những tầng lớp thấp trong xã hội từ khi ông nắm quyền điều hành Tòa thánh. Ảnh: AP

Khoảng 30.000 người tập trung tại quảng trường thuộc Vatican hôm 4/7 để nghe Giáo hoàng diễn thuyết. Trong lúc phát biểu, Giáo hoàng tuyên bố ông sẵn sàng thoái vị, chứ không cầm quyền trọn đời, nếu cảm thấy ông không thể dẫn dắt 1,2 tỷ tín đồ vì sức khỏe yếu hay những lý do khác, Daily Mail đưa tin.

"Tôi muốn nêu rõ quan điểm của bản thân. Thứ duy nhất mà chúng ta không thể thay thế trong Giáo hội là tinh thần mộ đạo. Giáo hội nên quy định thời hạn tại nhiệm của mọi chức vụ", Đức Thánh cha 78 tuổi nói.

Đương kim Giáo hoàng cho rằng việc lãnh đạo cả đời chỉ tồn tại ở những chế độ độc tài.

Hồi tháng 2/2013, Giáo hoàng Benedict XVI trở thành người đứng đầu Giáo triều đầu tiên từ chức trong 600 năm. Trong một cuộc trò chuyện với đài truyền hình quốc gia Mexico vào tháng 3 năm ngoái, Giáo hoàng Francis nói rằng dư luận không nên coi người tiền nhiệm của ông là một ngoại lệ. Tuy nhiên, ông cũng không thích ý tưởng về việc Đức Thánh cha nên nghỉ hưu ở một tuổi nào đó, chẳng hạn như 80.

Những thi thể không phân hủy của thánh ở Italy

Sau khi qua đời, thi thể của nhiều vị thánh Công giáo La Mã không phân hủy và công chúng có thể chiêm ngưỡng họ trong các nhà thờ.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm