Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng phê phán xã hội đen ngay trong lãnh địa của mafia

Trong lúc nói chuyện với người dân trong một khu vực mà mafia lộng hành ở phía nam Italy, Giáo hoàng khuyên người dân tránh xa tội ác và kiếm sống bằng nghề lương thiện.

Giáo hoàng
Giáo hoàng chủ trì một buổi lễ cầu nguyện tại quảng trường ở thành phố Naples hôm 21/3. Ảnh: AP

Trong chuyến thăm thành phố Naples ở miền nam Italy hôm 21/3, Giáo hoàng nói chuyện với người dân tại Scampia, một khu vực chịu sự kiểm soát của băng đảng Camorra, AP đưa tin. 

Ở những nơi như Scampia, tỷ lệ người thất nghiệp trong giới trẻ rất cao. Vì thế nhiều người gia nhập xã hội đen để làm công việc vận chuyển ma túy hoặc đe dọa các doanh nhân hòng lấy tiền bảo kê.

"Vấn đề tồi tệ nhất không phải là việc bạn không thể mang tiền về nhà, mà là bạn làm công việc xấu để kiếm tiền", Đức Thánh cha bình luận.

Người đứng đầu Tòa thánh nêu thực trạng thanh niên làm các công việc bất hợp pháp tại Naples và nhiều thành phố.

Khám phá đội vệ binh bảo vệ an nguy của Giáo hoàng

Vệ binh Thụy Sĩ là nhóm binh sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Giáo hoàng, tòa thánh Vatican và còn là quân đội của quốc gia nằm gọn trong lòng thủ đô Roma của Italy.


Nhưng Giáo hoàng cũng lên án tình trạng doanh nghiệp bắt người lao động làm những việc hợp pháp trong thời gian dài song chỉ trả mức lương thấp. Ông kể câu chuyện về một cô gái làm việc trong ngành du lịch. Cô phải làm tới 11 giờ mỗi ngày, nhưng chỉ nhận mức lương 650 USD/tháng.

"Đó là tình trạng nô lệ thời hiện đại, là sự lạm dụng sức lực của người lao động", ông lập luận.

Người dân tại Scampia hò reo khi Giáo hoàng trò chuyện.

Sau đó, khi tới quảng trường ở trung tâm thành phố Naples, trước vài chục nghìn người, Giáo hoàng kêu gọi mọi tín đồ duy trì hy vọng và chống lại sự cám dỗ của những "đồng tiền dễ dàng hoặc bất minh" từ việc buôn ma túy. Ông cũng kêu gọi các phần tử xã hội đen từ bỏ con đường tăm tối.

Vào buổi trưa, Giáo hoàng ăn cùng 120 phạm nhân trong nhà tù Poggioreale. 13 người trong số họ là phụ nữ và người chuyển giới.

Giáo hoàng ôm, hôn người 'mặt quỷ'

Khi Giáo hoàng thấy một người đàn ông với khuôn mặt đầy mụn bước tới xin phước lành, ngài đã ôm con người bất hạnh ấy trước sự chứng kiến của hàng vạn tín đồ trên quảng trường hôm 6/11.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm