Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Lesotho từ chức sau nghi án vợ mới giết vợ cũ

Ông Thomas Thabane, thủ tướng 80 tuổi của CH Lesotho, tuyên bố sẽ từ chức sau nhiều tháng bị nghi ngờ liên quan đến vụ án vợ cũ bị sát hại.

Theo BBC, ông Thabane không nói rõ chính xác khi nào sẽ từ chức, nhưng đảng của ông cho biết thủ tướng mới sẽ tuyên thệ vào ngày 19/5.

Người vợ hiện tại của ông Thabane đã bị buộc tội có liên quan đến vụ sát hại nhưng bà phủ nhận điều này.

Hồi tháng 2, sau nhiều tuần lẩn trốn ở Nam Phi, bà Maesaiah Thabane, người vợ hiện tại của ông Thabane đã về nước và bị truy tố về tội giết người vợ trước đó của thủ tướng.

"Tôi đã quyết định trực tiếp tới đây và báo với các bạn rằng tôi sẽ từ chức khỏi vị trí thủ tướng Lesotho", ông Thabane nói với những người ủng hộ tại tư dinh của mình ở Abia, ngoại ô thủ đô Maseru, theo hãng thông tấn Pháp AFP.

Thu tuong Lesotho tu chuc sau khi bi cao buoc giet vo cu anh 1

Ông Thomas Thabane và người vợ hiện tại là bà Maesaiah. Ảnh: AFP.

Hồi đầu năm, cảnh sát tuyên bố ông Thabane được coi là nghi phạm trong vụ bà Lipolelo Thabane - vợ cũ của ông - bị giết hại. Ông Thabane chưa bị buộc tội một cách chính thức, như vợ hiện tại của ông, vì ông lý luận với tòa án tối cao rằng với tư cách là thủ tướng thì mình nên được quyền miễn truy tố.

Bà Lipolelo là người vợ thứ 2 của ông Thabane, nhưng đến năm 2012 ông Thabane gặp bà Maesaiah và đưa bà này về sống chung như vợ chồng. Khi trở thành thủ tướng, ông Thabane được cho là đã chỉ đạo cấp dưới cắt bỏ nhưng đặc quyền đối với đệ nhất phu nhân cho vợ cũ và chuyển những chế độ đó cho bà Maesaiah hưởng.

Toà án Lesotho sau thời gian xét xử kéo dài tuyên bố bà Lipolelo vẫn được coi là Đệ nhất phu nhân hợp pháp của đất nước, nếu như vợ chồng thủ tướng chưa chính thức ly hôn.

Một buổi tối tháng 6/2017, bà Lipolelo bị bắn nhiều phát đạn ở cự ly gần khi đang trên đường về nhà riêng ở thủ đô Maseru, người bạn đi cùng bà ngày hôm đó cũng bị tấn công nhưng may mắn sống sót.

Chỉ 2 tháng sau khi vợ cũ bị sát hại, ông Thabane làm đám cưới với bà Maesaiah trong một bữa tiệc xa hoa được tổ chức tại sân vận động Setsoto ở thủ đô Maseru.

Lesotho là quốc gia nhỏ bé được bao bọc hoàn toàn bởi Nam Phi, với dân số chưa tới 2 triệu người.

WHO: Hơn 200 triệu người ở châu Phi có thể nhiễm Covid-19

Theo mô hình tính toán của WHO, virus corona có thể giết chết 150.000 người và lây nhiễm cho khoảng ¼ tỷ người ở châu Phi trong một năm, nếu không có các hành động khẩn cấp.

Cô gái bị bắt cóc được thả về nước nhưng gây tranh cãi ở Italy

Một cô gái Italy được trở về nhà sau 18 tháng bị bắt cóc làm con tin ở miền Đông châu Phi. Thay vì đáng mừng, sự việc này gây nhiều hoài nghi và tranh cãi.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm