Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Kishida nghẹn ngào không nói nên lời khi hay tin ông Abe mất

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã cầu nguyện để ông Shinzo Abe có thể vượt qua nguy kịch, nhưng lại đón nhận tin người tiền nhiệm qua đời.

"Tôi đã cầu nguyện các bác sĩ có thể cứu sống ông ấy, nhưng sau đó lại hay tin ông Abe qua đời. Đây là điều rất đáng buồn. Tôi không nói nên lời. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và cầu chúc linh hồn ông được an nghỉ", Thủ tướng Kishida nói ngày 8/7.

Thủ tướng Kishida cho biết ông rất tôn trọng những di sản của người tiền nhiệm Abe. Ông xem ông Abe là một người bạn quan trọng đã song hành một thời gian dài cùng nhau. “Ông Abe điều hành đất nước này bằng tài lãnh đạo tuyệt vời”.

Phat bieu cua Thu tuong Kishida anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Kishida khẳng định sẽ không đầu hàng trước bất kỳ sự đe dọa bạo lực nào, kêu gọi người dân nghĩ về cách bảo vệ nền dân chủ. “Một lần nữa, tôi lên án hành vi bạo lực này bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”, ông nói.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng cuộc bầu cử tự do và công bằng được tổ chức và diễn ra an toàn. Chúng ta không thể để nỗi buồn này tác động đến hoạt động của chính phủ", ông nói.

Hôm 8/7, vào lúc khoảng gần trưa (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị một người đàn ông tấn công bằng súng tại Nara. Ông mất nhiều máu và qua đời vào buổi chiều cùng ngày, dù được các bác sĩ nỗ lực cứ chữa.

Nghi phạm được xác định là nam giới, 42 tuổi và là người dân địa phương. Y sử dụng súng hoa cải để gây án. Sau khi bắn trúng ông Abe, nghi phạm không bỏ trốn mà vẫn ở lại hiện trường.

Ông Abe là nhà lãnh đạo có thời gian điều hành lâu nhất trong lịch sử chính trường Nhật Bản. Trước đó, sau khi nghe tin ông Abe bị ám sát, Thủ tướng Kishida đã hủy bỏ lịch trình, quay về Tokyo và có bài phát biểu ngay sau đó tại Văn phòng Thủ tướng.

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng bắn cựu Thủ tướng Abe Ngày 8/7, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn trong lúc phát biểu tại thành phố Nara (miền Tây Nhật Bản). Nghi phạm bị bắt ngay sau đó, và được xác định là cư dân địa phương.

Nước Nhật bàng hoàng vì vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe

NHK đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị bắn vào sáng 8/7. Tin cựu thủ tướng bị ám sát đã gây bàng hoàng cho nhiều người dân nước này.

Tổng thống Putin: Ông Abe qua đời là mất mát không thể bù đắp

Nhiều lãnh đạo thế giới đồng loạt chia sẻ sự bàng hoàng và thương tiếc khi hay tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời vì bị ám sát ngày 8/7.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm