Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng khai mạc hội nghị ASEAN, chú trọng phục hồi sau Covid-19

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “dịch bệnh Covid-19 là phép thử để ASEAN càng khẳng định bản lĩnh của một cộng đồng ngày càng trưởng thành”.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 1

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra ngày 26/6 theo hình thức trực tuyến. Sáng nay, Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên khai mạc, và bắt đầu phiên họp toàn thể.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 2

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nhắc lại tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19. Dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Thủ tướng nói kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ giảm tới 5,2%, thu nhập bình quân đầu người giảm 3,6% và khiến 70-100 triệu người rơi vào nghèo đói cùng cực. “Chúng ta đau lòng trước mất mát của hàng chục nghìn gia đình có người thân ra đi do dịch. Chúng ta chia sẻ những thiệt hại, khó khăn của hàng trăm nghìn doanh nghiệp bị đình trệ, hàng triệu lao động mất nguồn sống, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ”, ông phát biểu.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 3

“Trong khi cả thế giới đang phải gồng mình chống dịch, vẫn xuất hiện những hành động thiếu trách nhiệm, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến môi trường an ninh và ổn định ở một số khu vực, trong đó có khu vực của chúng ta”, Thủ tướng nói về tình hình khu vực.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 4

Thủ tướng cho biết hội nghị lần này sẽ trao đổi về kế hoạch phục hồi tổng thể của ASEAN sau dịch bệnh, sớm triển khai các sáng kiến như Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, xây dựng kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN, xây dựng quy trình ứng phó khẩn cấp. Ông đánh giá các nước ASEAN cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, khi đạt tỷ lệ cao về số bệnh nhân khỏi bệnh trên tổng số ca nhiễm, so với thế giới. Tỷ lệ tử vong ở mức thấp và đang giảm nhanh.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 5

Thủ tướng cũng cho biết ASEAN sẽ hoàn thiện các cơ chế đối thoại, hợp tác xây dựng lòng tin, củng cố cấu trúc khu vực mở, minh bạch, dựa trên luật lệ. “ASEAN tiếp tục thúc đẩy, đề cao các quy tắc, chuẩn mực ứng xử, định hình quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực theo Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác, tôn trọng, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc về Ứng xử COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật quốc tế và Công ước Luật biển UNCLOS 1982”.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 6

Sau lễ khai mạc, mở đầu vào phiên toàn thể của hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ba nội dung chính cho phiên. Thứ nhất là phương hướng thúc đẩy hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai các ưu tiên của năm 2020, ứng phó khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, phục hồi kinh tế xã hội. Thứ hai, củng cố vai trò của ASEAN ở khu vực, đẩy mạnh quan hệ với các đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững. Thứ ba là các vấn đề quốc tế mà các nước cùng quan tâm.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 7

Thủ tướng mời Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi phát biểu về tình hình hợp tác ASEAN thời gian qua, mời Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cũng là Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN trình bày về hợp tác ASEAN ứng phó Covid-19, sau đó mời các nước phát biểu theo thứ tự chữ cái tên các nước. Sau cùng của phiên, Thủ tướng sẽ kết luận và đề nghị các bên thông qua các văn kiện.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 8

Theo thông lệ, Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong năm là Hội nghị nội bộ của các lãnh đạo ASEAN rà soát công tác xây dựng Cộng đồng ASEAN kể từ Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 (tháng 11/2019 tại Thái Lan), cho ý kiến chỉ đạo về hướng triển khai các trọng tâm ưu tiên của năm, hướng quan hệ đối ngoại của ASEAN trong thời gian tới trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thu tuong khai mac hoi nghi ASEAN anh 9

Hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN, Bộ trưởng phụ trách các trụ cột Cộng đồng Chính trị-An ninh, Văn hóa-Xã hội và Kinh tế của các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Trưởng Quan chức cao cấp ASEAN tại 3 trụ cột (Chính trị-An ninh, Văn hóa-Xã hội và Kinh tế), các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực các nước ASEAN, đại diện Ngoại giao đoàn tại Hà Nội.

Việt Hùng - Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm