Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: ‘Khắc phục triệt để tình trạng thiếu xăng, dầu’

Giao Bộ trưởng Công Thương xử lý các vấn đề liên quan tới xăng dầu, Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, khắc phục triệt để tình trạng thiếu xăng dầu.

Thông điệp này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, sáng 1/12.

Khái quát tình hình trong tháng, Thủ tướng cho biết trước nhiều biến động của các thị trường trong nước, Chính phủ quyết tâm chấn chỉnh, giúp thị trường hoạt động lành mạnh, bền vững, minh bạch.

Nhìn nhận việc chấn chỉnh tác động tới tâm lý thị trường, song theo người đứng đầu Chính phủ, việc này không làm không được. Ông khẳng định quyết tâm xử lý người sai, bảo vệ người đúng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

khac phuc thieu xang dau anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Ảnh: Nhật Bắc.

Nhắc đến việc xuất hiện tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ ở một số địa phương cùng tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế chưa được xử lý dứt điểm, Thủ tướng cho biết Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã bình tĩnh theo dõi, nắm chắc tình hình, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để hạn chế tác động tiêu cực.

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác về thanh khoản, tiền tệ, vốn do Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm Tổ trưởng; Tổ công tác về thị trường bất động sản do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Tổ trưởng; Tổ công tác về trái phiếu doanh nghiệp do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc làm Tổ trưởng.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục trực tiếp chỉ đạo xử lý tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế; giao Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên xử lý các vấn đề liên quan tới xăng dầu.

Lưu ý sắp tới sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, phức tạp, nhất là do tác động từ bên ngoài, Thủ tướng nhắc nhở các đơn vị phải tiếp tục nắm chắc tình hình, rút kinh nghiệm quản lý, điều hành; tiếp tục xử lý những vấn đề nổi lên. Đặc biệt, khắc phục triệt để tình trạng thiếu xăng dầu, thuốc, vật tư y tế, thúc đẩy tiêm chủng…

Trong dịp Tết sắp tới, Thủ tướng yêu cầu ổn định giá cả các loại hàng hóa và không để thiếu hụt.

Theo Thủ tướng, ở thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11 có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình đã được kiểm soát.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn như cân đối thu chi. Đến nay, bội thu ngân sách khoảng 276.000 tỷ đồng, tạo dư địa để thực hiện các nhiệm vụ.

khac phuc thieu xang dau anh 2

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra sáng 1/12. Ảnh: Nhật Bắc.

Người đứng đầu Chính phủ thông báo tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Lạm phát toàn cầu cao; nhiều quốc gia tăng lãi suất kéo dài và thắt chặt chính sách tiền tệ; đồng USD tăng giá và nhiều đồng tiền tiếp tục mất giá.

Trong khi đó, tình hình sản xuất kinh doanh suy giảm, thất nghiệp gia tăng, nhiều thị trường lớn có xu hướng thu hẹp. Rủi ro tài chính, tiền tệ, bất động sản, nguy cơ mất an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Một số quốc gia có dấu hiệu rơi vào suy thoái kinh tế.

Ở trong nước, với quy mô khiêm tốn nhưng nền kinh tế có độ mở lớn, sức chống chịu và khả năng thích ứng còn hạn chế, chịu ảnh hưởng lớn trước các biến động của thế giới.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Phát triển đô thị vệ tinh để giải nén, giảm tải cho các đô thị lớn

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần có cơ chế để hướng tới hình thành, phát triển hệ thống đô thị vệ tinh nhằm giải nén, giảm tải cho các đô thị lớn.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm