Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hy Lạp xin người dân tha thứ

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 5/3 đã kêu gọi sự thứ tha từ gia đình của 57 người thiệt mạng trong thảm họa đường sắt tàn khốc nhất nước này.

Thủ tướng Hy Lạp đến thăm hiện trường thảm kịch đâm tàu hôm 28/2. Ảnh: Reuters.

"Trên cương vị thủ tướng, tôi xin được mọi người, đặc biệt là người thân của các nạn nhân, tha thứ”, AFP dẫn thông điệp gửi tới toàn quốc của ông Mitsotakis.

“Đối với Hy Lạp năm 2023, hai chuyến tàu đi theo các hướng khác nhau không thể chạy trên cùng một đường ray và không có một ai thông báo”, ông Mitsotakis cho biết.

Trước đó, vào ngày 1/3, thủ tướng Hy Lạp nhận định vụ đâm tàu khiến hàng chục người chết và bị thương gần thành phố Larissa là do “sai sót thảm khốc của con người”. Ông đồng thời tuyên bố sẽ tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ tai nạn đường sắt tối 28/2 đã châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ trên khắp Hy Lạp. Thân nhân của những người thiệt mạng dự kiến tập trung vào ngày 5/3 để dự lễ tưởng niệm bên ngoài nhà ga Larissa, gần nơi xảy ra vụ tai nạn.

Theo Reuters, một số cuộc đụng độ đã nổ ra ở Athens giữa cảnh sát và một nhóm người biểu tình vào ngày 5/3.

Hàng trăm người cũng biểu tình bên ngoài trụ sở chính của Hellenic Train, công ty đường sắt đã trở thành tâm điểm của nhiều chỉ trích sau vụ tai nạn. Một nguồn tin pháp lý cho biết các nhà điều tra đang xem xét khả năng buộc tội các thành viên cấp cao của công ty này.

Trong vài ngày qua, các quan chức công đoàn đường sắt khẳng định họ đã cảnh báo công ty này về các vấn đề an toàn. Những câu hỏi hóc búa cũng đang được đặt ra cho chính phủ về việc họ không thực hiện cải cách về an toàn đường sắt.

Nhiều cuộc biểu tình và nghi lễ thắp nến đã được tổ chức để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn. Nhiều người trong số họ là những sinh viên trở về sau kỳ nghỉ cuối tuần.

"Những gì đã xảy ra không phải là một tai nạn, đó là một tội ác", Sophia Hatzopoulou, một người biểu tình 23 tuổi, nói và đồng thời kêu gọi mọi người không được thờ ơ.

Trưởng ga tại Larissa đã nhận trách nhiệm sau vụ tai nạn. Ông dự kiến hầu tòa vào ngày 4/3, nhưng đã hoãn sang ngày 5/3, Guardian đưa tin. Ông có thể đối mặt với cáo buộc giết người bất cẩn, và có thể ngồi tù chung thân nếu bị kết tội.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trưởng ga ở Hy Lạp có thể ngồi tù chung thân sau thảm kịch tàu hỏa

Luật sư của trưởng ga ở Larissa cho biết phiên tòa xét xử về vụ tai nạn tàu hỏa ở Hy Lạp đã được dời qua ngày 5/3, nói thêm rằng vụ việc có nhiều tình tiết mới.

Điều đau đớn nhất trong thảm kịch rúng động Hy Lạp

Nếu Hy Lạp không trì hoãn nâng cấp hệ thống an toàn đường sắt, việc hai đoàn tàu chạy trên cùng một đường ray như thảm kịch hôm 28/2 là điều gần như không thể xảy ra.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm