Kết luận được Văn phòng Chính phủ công bố sáng nay, 20/6, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký.
Văn bản cho biết mới đây, Thường trực Chính phủ đã họp về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Phát triển hàng không phù hợp năng lực
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận ngành hàng không Việt Nam đã khởi sắc với việc ra đời của các hãng hàng không mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, tạo sự cạnh tranh có lợi cho khách hàng.
Sau khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2016-NĐCP, để lập mới hoặc nâng quy mô hãng bay, doanh nghiệp phải đảm bảo về vốn, phi công, năng lực khai thác ... |
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng thực tế đã cho thấy một số bất cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều), bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
Về vấn đề này, Thủ tướng giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực.
Không để ùn tắc, quá tải tại một số sân bay
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng...) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.
Ngoài ra, các hãng hàng không sau khi thành lập phải hoạt động theo đúng kế hoạch được duyệt, phải có sân bay căn cứ, không để ùn tắc, quá tải tại một số sân bay.
Bên cạnh đó, cuộc họp cũng đi đến thống nhất về một số nội dung khác như quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp hàng không cũng như phương án quản lý màu bay nhập khẩu vào Việt Nam.
Cuối tháng 4/2019, Bamboo Airways đã xin tăng khai thác thêm 30 máy bay trong năm 2019 nhưng Cục Hàng không chưa đồng ý vì lượng máy bay quốc tịch Việt Nam khi đó sẽ lên mức 277 chiếc, vượt quá năng lực giám sát của cơ quan chức năng.
Sau đó, theo công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý hồ sơ điều chỉnh của Bamboo Airways, Cục Hàng không khẳng định sẽ "quản" được 251 máy bay vào cuối năm 2019 và đồng ý cho các hãng tăng 23 máy bay, trong đó Bamboo Airways bổ sung thêm 12 chiếc và Vietjet Air bổ sung thêm 11 chiếc.