Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Đức tìm 'vũ khí bất ngờ' để tiếp cận Tổng thống Trump

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang tìm cách thông qua Ivanka Trump để tiếp cận Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vốn có rất nhiều bất đồng với bà.

Thủ tướng Đức đã mời Ivanka Trump đến Berlin trong chuyến công du đầu tiên của cô trên cương vị đệ nhất tiểu thư - cố vấn tổng thống Mỹ. Họ cùng nhau tham dự phiên thảo luận trong một hội nghị của các nước G20 về phụ nữ.

"Đây là một vai trò mới (cố vấn) đối với tôi. Tôi vẫn chưa quen với nó lắm", Ivanka tỏ ra khiêm tốn với vai trò đặc phái viên của cha mình.

"Cảm ơn, thủ tướng, vì lời mời của bà. Tôi vinh dự được ở đây cùng các nhà lãnh đạo đầy quyền lực. Tôi vẫn đang lắng nghe mọi người".

quyen luc cua Ivanka anh 1
Ivanka Trump, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong phiên thảo luận tại Berlin hôm 25/4. Ảnh: AFP.

 

Mối quan hệ bất ngờ

Bloomberg nhận định trong bối cảnh các chính sách của chính quyền Trump vẫn đang thay đổi liên tục, tương tác giữa bà Merkel và Ivanka sẽ là chìa khóa quyết định tương lai quan hệ Mỹ - châu Âu, mặc cho các khác biệt về xuất thân và con người của cả hai.

Ba quan chức Đức tiết lộ rằng trong lần 2 người gặp nhau ở Nhà Trắng, bà Merkel đã rất ấn tượng trước sự nghiêm túc của Ivanka khi tiếp cận các vấn đề toàn cầu và bà hy vọng cô con gái sẽ là một kênh tạo ảnh hưởng lên Trump.

"Đó là một cách rất Merkel, bà ấy dùng mọi thứ mình có", Andrea Roemmele, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Hành chính Hertie (Berlin), nhận định.

Bà Roemmele cho rằng việc chọn Ivanka để tiếp cận là một bước đi rất thông minh vì cô con gái rất gần gũi ông Trump.

"Đó là chính trị thực dụng", giáo sư Roemmele nhận xét.

Trong chuyến thăm Mỹ hồi giữa tháng 3 của bà Merkel, thủ tướng Đức và con gái Tổng thống Trump ngồi cạnh nhau và cùng chủ trì một cuộc thảo luận của các nhà điều hành doanh nghiệp về chủ đề đào tạo trong công việc. Đây là sự kiện nhằm xoa dịu những căng thẳng truyền thống của ông Trump và bà Merkel về thương mại và chi tiêu quốc phòng.

quyen luc cua Ivanka anh 2
Hai người phụ nữ từng cùng chủ trì một phiên thảo luận tại Nhà Trắng hồi tháng 3. Ảnh: AFP.

Hai quan chức Đức cũng tiết lộ nữ thủ tướng Đức bị ấn tượng với Ivanka khi cô lên tiếng trong một vài cuộc gặp ở Nhà Trắng và tỏ ra quan tâm đến tình hình y tế cũng như vai trò lãnh đạo của phụ nữ. Thủ tướng Merkel có xu hướng tương tác tốt hơn với phụ nữ, một trong 2 quan chức nhận xét.

Hai tuần sau đó, Ivanka chính thức được bổ nhiệm là cố vấn tổng thống. Phía Đức dẹp bỏ được lo lắng việc tiếp cận một người không giữ chức vụ chính thức có thể phá vỡ các nguyên tắc ngoại giao.

Hai người phụ nữ đối lập

Xét trên bề mặt, Merkel và Ivanka là hai người phụ nữ hầu như không có điểm chung. Một người lớn lên trong gia đình với người cha là mục sư Tin lành, trở thành nhà khoa học rồi mới tham gia chính trường. Một người là nữ doanh nhân được người cha tỷ phú mang từ New York đến Washington và trở thành cố vấn của ông tại Nhà Trắng.

Merkel thường xuyên bị báo chí nhận xét là "không có chút thu hút" nào, bất kể việc bà là người phụ nữ quyền lực nhất châu Âu. Trong khi đó, Ivanka là một cựu người mẫu.

Dù vậy, Merkel đang tìm kiếm sự ủng hộ của Ivanka để giúp điều chỉnh các chính sách của Tổng thống Trump. Vợ chồng Ivanka hiện là những người có tiếng nói khiến ông Trump lắng nghe nhất.

quyen luc cua Ivanka anh 3
Ivanka Trump và chồng cô đã vượt qua chiến lược gia trưởng Stephen Bannon để trở thành những người có ảnh hưởng nhất với tổng thống trong thời điểm này. Ảnh: Getty.

Một mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ là điều bà Merkel đang rất cần để bảo vệ các lợi ích của Đức về thương mại, cam kết an ninh cho châu Âu lẫn quan hệ với Nga trước khi tranh cử nhiệm kỳ thứ 4. 

Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Merkel tại châu Âu khi ông đến đây tham dự cuộc họp của lãnh đạo các nước G7 và NATO. Đến tháng 7, Merkel sẽ tiếp Trump tại Hamburg trong một cuộc họp của khối G20. Chuyến đi Berlin của Ivanka và quan hệ của con gái tổng thống với thủ tướng Đức có thể đóng vai trò lớn trong việc xây dựng quan hệ của chính quyền Trump với châu Âu.

Thủ tướng Merkel và Tổng thống Trump từng đụng độ nhau qua điện thoại khi ông Trump yêu cầu Đức phải tăng ngân sách quốc phòng trong khi bà Merkel gọi chính sách nhập cư của Trump là "sai lầm khủng khiếp". Dù vậy, trong cuộc phỏng vấn với AP vào tuần trước, Trump đã nói một trong những người ông có tương tác tốt nhất là với bà Merkel và chuyện đó "thật buồn cười".

Cháu gái Trump 'trổ tài' hát tiếng Trung tặng ông Tập Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện thích thú nghe cháu gái 5 tuổi của ông Trump hát tiếng Trung, trong khi các thành viên còn lại của gia đình Trump vui vẻ quan sát.

Đám đông xì xầm khi Ivanka Trump nói về cha tại Đức

Khi Ivanka Trump bắt đầu nói về cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các vấn đề của phụ nữ tại một hội thảo ở Berlin, Đức, những tiếng xì xầm xuất hiện từ đám đông.

Quyền lực bao trùm của Ivanka và Kushner ở Nhà Trắng

Gần 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Trump, con gái và con rể của ông đang chứng tỏ mối quan hệ gia đình là vũ khí lợi hại để qua mặt phần lớn những cố vấn khác ở Nhà Trắng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm