Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Điều tra hai vụ cháy nhà ở Hà Nội và Bắc Giang

Trong ngày 16/6, liên tiếp xảy ra hai vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) gây hậu quả nghiêm trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.

Chay Dinh Cong Ha anh 1

Vụ cháy ở phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tối qua. Ảnh: Nguyễn Trần Đình Thành.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt công tác phòng cháy, chữa cháy, tuy nhiên trong ngày 16/6 , liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 7 người chết. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn.

Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội và Bắc Giang tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn. Hai địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất văn bản, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Cần rà soát, phân loại, có ngay giải pháp hữu hiệu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, dứt khoát xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn.

Khẩn trương soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ đối với các đối tượng, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà cho thuê, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, phương tiện, thiết bị sử dụng điện...

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, nhất là những ngày nắng, nóng; tiếp tục tuyên truyền, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp cho học sinh, sinh viên, trẻ em trong thời gian nghỉ hè với hình thức phù hợp.

Ngành Điện phân công cán bộ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra.

Người dân kể phút cứu người bất thành trong vụ cháy ở Đinh Công Hạ "Cháy to đùng đùng, thấy bọn trẻ con vẫy tay cầu cứu nhưng ở tầng 5 ai mà cứu được", một nhân chứng vụ cháy ở Đinh Công Hạ (Định Công, Hoàng Mai) tối 16/6 xót xa kể lại.

3 người thoát nạn trong vụ cháy ở phố Định Công Hạ

Theo Công an TP Hà Nội, ngoài 4 nạn nhân tử vong, đã có 3 người tự thoát khỏi đám cháy tại phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Cháy Định Công Hạ: Thảm kịch báo trước khi hàng hóa bịt kín lối thoát

Ngôi nhà xảy ra cháy ở số 207 Định Công Hạ (Hà Nội) là nhà ở kết hợp kinh doanh. Từ tầng 1 đến 3 dùng để kinh doanh, tầng 4 trở lên để ở, hàng hóa xếp kín cầu thang.

Danh tính 4 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà ở Định Công Hạ

Lực lượng chức năng tìm thấy 4 thi thể mắc kẹt trong vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội), gồm 1 người lớn và 3 trẻ em.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/thu-tuong-dieu-tra-hai-vu-chay-nha-o-ha-noi-va-bac-giang-lam-7-nguoi-chet-2292351.html

Trần Thường/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm